Tin tức
Xuất khẩu gạo 2006: Cơ hội tốt, thách thức nhiều

Xuất khẩu gạo 2006: Cơ hội tốt, thách thức nhiều

21/01/2006

Banner PHS

Xuất khẩu gạo 2006: Cơ hội tốt, thách thức nhiều

Thứ trưởng Thương mại Phan Thế Ruệ dự báo năm 2006, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ sôi động hơn năm 2005, bởi nhu cầu gạo trong năm dự báo lên tới 412 triệu tấn nhưng nguồn cung chỉ vào khoảng 406 triệu tấn.

Thứ trưởng Thương mại Phan Thế Ruệ dự báo năm 2006, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ sôi động hơn năm 2005, bởi nhu cầu gạo trong năm dự báo lên tới 412 triệu tấn nhưng nguồn cung chỉ vào khoảng 406 triệu tấn.

 

Theo Thứ trưởng Phan Thế Ruệ, gạo chắc chắn sẽ là mặt hàng "nóng" trong năm nay. Dự báo nhu cầu nhập khẩu gạo của các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đều tăng. Bên cạnh đó, thời tiết năm 2006 được dự báo là rất khắc nghiệt, sẽ góp phần làm tăng cơ hội xuất khẩu gạo cho các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phan Thế Ruệ, vẫn còn rất nhiều thách thức đặt ra đối với hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam. Trước tiên, phải kể đến việc các cơ quan chức năng không xác định chính xác sản lượng gạo xuất khẩu dẫn đến phải điều chỉnh liên tục mức xuất khẩu gạo, gây lúng túng cho doanh nghiệp trong việc đàm phán và ký kết hợp đồng.

 

Bên cạnh đó, nếu tính về lâu dài, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam cần tiến hành song song việc tìm kiếm thị trường gạo phẩm cấp thấp với việc nâng cao chất lượng gạo.

Một số nước châu Á và châu Phi đang mua gạo 25% tấm của Việt Nam nhưng nếu các nước này cải thiện nền kinh tế, chuyển sang sử dụng gạo 15% tấm thì các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ hoàn toàn bị động. Hiện có tới 60% sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam là gạo phẩm cấp thấp 25% tấm, vì vậy cần nhanh chóng đầu tư, cải thiện chất lượng giống lúa, nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu.

 

Một điều khác đáng lưu ý là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về lượng gạo xuất khẩu nhưng chỉ xếp thứ 3, thứ 4 về giá trị xuất khẩu. Nguyên nhân chính là do hệ thống chế biến và tiếp thị yếu. Bên cạnh đó, hầu hết nông dân đều trồng lúa trên diện tích nhỏ, chưa tiến hành sản xuất đại trà quy mô lớn để có thể hạ giá thành sản xuất.

 

Quan trọng hơn, cho đến nay trên thương trường quốc tế chưa có thương hiệu hoặc nhãn hiệu gạo nổi tiếng đặc trưng cho gạo Việt Nam, trong khi các thương hiệu gạo Jasmine, gạo Basmani đã được gắn liền với các quốc gia cạnh tranh là Thái Lan, Ấn Độ và Pakixtan. Vì vậy, muốn cạnh tranh thành công trên thị trường thế giới, ngành lúa gạo Việt Nam không có con đường nào khác là phải nâng cao chất lượng, hạ giá thành và nhanh chóng xây dựng thương hiệu "gạo Việt Nam".

 

Để hoạt động xuất khẩu gạo bền vững, trong năm 2006, Việt Nam cũng sẽ phải chú trọng nâng cao chất lượng gạo, từ khâu sản xuất đến khâu chế biến, đồng thời khuyến khích xuất khẩu gạo chất lượng cao sang các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Inđônêxia và Philíppin, đồng thời tiếp cận với những thị trường mới như Irắc, Iran, Hàn Quốc và một số nước châu Phi.

 

Năm 2005 là năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục mới sau 17 năm tham gia thị trường gạo thế giới với lượng gạo xuất khẩu lên tới hơn 5,2 triệu tấn, đạt kim ngạch gần 1,4 tỷ USD, tăng gần 50% so với năm 2004.

TTXVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng