TP.HCM nghiên cứu phát triển làn riêng cho xe đạp, thí điểm trên tuyến Mai Chí Thọ

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM ngày 02/10, ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng – đã chia sẻ quan điểm trước đề xuất của cộng đồng người đạp xe về việc mở rộng mạng lưới làn dành riêng cho xe đạp trong thành phố.

Ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng thông tin tại họp báo ngày 02/10

Theo cộng đồng này, để khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe đạp, Thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho người đi xe đạp, chứ không chỉ dừng lại ở việc bố trí một vài địa điểm riêng lẻ. Họ mong muốn tận dụng các tuyến vỉa hè rộng tại khu vực trung tâm như Phạm Ngũ Lão, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… để tổ chức làn xe đạp, chia sẻ một phần không gian cùng với người đi bộ.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Kiên Giang cho biết, theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật QCVN 07:2023/BXD, đường xe đạp có thể được bố trí trên hè phố dùng chung với người đi bộ, phương tiện thô sơ khác hoặc trong phạm vi phần xe chạy của đường đô thị. Tuy nhiên, phải đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật theo đúng quy định, trong đó chiều rộng tối thiểu của đường xe đạp là 2.5m.

Thực tế tại TP.HCM, đặc biệt là khu vực trung tâm, vỉa hè nhiều tuyến đường có bề rộng nhỏ, không đồng đều. Nhiều vị trí bị tận dụng làm chỗ đỗ xe máy, lắp đặt công trình hạ tầng kỹ thuật (cột điện, tủ điện, trụ đèn…) hoặc bị lấn chiếm buôn bán, dẫn đến phần diện tích còn lại cho người đi bộ không đạt yêu cầu tối thiểu 1.5m.

Ngoài ra, với phạm vi phần xe chạy của đường khu vực trung tâm thành phố, hiện trạng các tuyến đường có mặt cắt ngang không đủ đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện dẫn đến dòng xe lưu thông tốc độ chậm nên khó khăn khi xây dựng riêng đường ưu tiên cho xe đạp lưu thông trên các tuyến đường này.

Chính vì vậy, việc xây dựng làn đường xe đạp cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định hiện hành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông, nhu cầu đi xe đạp, đồng thời tính đến lưu lượng phương tiện khác và hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông để triển khai thực hiện”, ông Giang nhấn mạnh.

Đại diện Sở Xây dựng cũng thông tin, hiện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang triển khai xây dựng làn đường xe đạp trên hè phố tuyến Mai Chí Thọ, đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, với chiều dài đi về khoảng 6 km. Công trình dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong tháng 12/2025.

Sau khi thực hiện, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, nghiên cứu và đánh giá trước khi nhân rộng mô hình này trên địa bàn TP.HCM.

Khang Di

FILI - 23:33:05 02/10/2025