Cạnh tranh hút tiền gửi USD bằng lãi suất
Khi nghe Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải (HSBC) lần đầu tiên nhận tiền gửi USD của cá nhân Việt Nam thông qua việc bán chứng chỉ tiền gửi, bà Thanh Mai, một cán bộ hưu trí, đã quyết định “bắt tay” với HSBC...
Khi nghe Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải (HSBC) lần đầu tiên nhận tiền gửi USD của cá nhân Việt Nam thông qua việc bán chứng chỉ tiền gửi, bà Thanh Mai, một cán bộ hưu trí, đã quyết định “bắt tay” với HSBC.
Nhưng rồi bà đổi ý vì cùng ngày (26/12), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) cũng đồng loạt tăng lãi suất cho tiền gửi USD ở tất cả các kỳ hạn.
Tổng giám đốc của HSBC tại Việt
Bà Mai làm một phép tính nhỏ. Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 2 tháng của Vietcombank là 3,5%/năm, trong khi lãi suất chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 3 tháng của HSBC chỉ có 3,4%/năm. Các mức lãi suất còn lại của Vietcombank cho kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng... đều cao hơn HSBC. Vậy nên cuối cùng bà đã “ngả” về phía Vietcombank.
Cạnh tranh lãi suất hay dịch vụ?
Thế nhưng, bà Mai vẫn còn một sự chọn lựa khác. Một ngày sau khi Vietcombank tăng lãi suất tiết kiệm, ngân hàng Eximbank cũng nhanh chóng nâng lãi suất để trở thành ngân hàng có mức lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay.
Với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất USD của Eximbank hiện đã cao hơn Vietcombank 0,05%. Động thái tăng lãi suất của Eximbank được các chuyên gia tài chính nhận định là một phần do Eximbank bị tác động bởi đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi của HSBC.
Khi các ngân hàng trong nước “phản ứng nhanh” với đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi của HSBC, các chuyên gia cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch huy động vốn của HSBC.
Thường các ngân hàng chỉ khởi động đợt phát hành giấy tờ có giá (kỳ phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu...) khi đang cần vốn để tài trợ cho một số dự án nhất định. Chính vì vậy, lãi suất các đợt phát hành này thường cao hơn mặt bằng lãi suất chung mà ngân hàng đó đang áp dụng.
Chẳng hạn với đợt phát hành mới nhắm đến các khách hàng công ty và cá nhân Việt
Phía HSBC có lý do để tự tin vì thương hiệu của họ quá lớn và nhiều cá nhân Việt
Tìm mặt bằng lãi suất mới
Hiện nay, Vietcombank và BIDV là hai ngân hàng quốc doanh đang đi đầu trong việc phát hành giấy tờ có giá. Trong đợt phát hành, các ngân hàng thường đưa ra cho khách hàng hai sự chọn lựa: bằng VND và USD.
Đó là do xu hướng hiện nay, các doanh nghiệp thích gửi tiền bằng USD để bảo toàn vốn, còn khách hàng cá nhân lại thích gửi tiền bằng VND vì muốn hưởng lãi suất cao. Đa phần người gửi đều chọn gửi các kỳ hạn dưới 12 tháng vì cho rằng mặt bằng lãi suất sẽ còn tăng thêm, nếu gửi dài hạn hơn sẽ bị thiệt.
Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần cho rằng nếu HSBC thành công trong đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi đầu tiên thì sẽ làm “bàn đạp” để các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiến sâu hơn nữa trong việc tranh giành thị trường huy động vốn với các doanh nghiệp Việt Nam.
Điều này có thể dẫn đến việc năm 2006 sẽ chứng kiến một đợt chạy đua “lãi suất” mới giữa các ngân hàng. Các khách hàng cũng đang chờ đợi một mặt bằng lãi suất mới để đảm bảo quyền lợi cho họ khi mà lãi suất họ thực nhận được trong năm 2005 chỉ bằng 0 hoặc thậm chí âm, bởi lạm phát cả năm đã ngang bằng với lãi suất huy động của ngân hàng tính theo năm.
“Báo chí cứ nói lạm phát hoài nghe khó hiểu quá. Tôi chỉ thấy đồng tiền của mình hình như đang “teo” lại, cùng một số tiền rút từ ngân hàng ra mà năm ngoái tôi sắm được nhiều đồ Tết hơn năm nay. Không biết sang năm ngân hàng có trả khá hơn không?”, bà Mai nói.
Theo SGTT