Cao tốc và sân bay Long Thành chạy đua về đích trong năm 2025
Hơn 700 km cao tốc cùng nhiều hạng mục tại sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công, khi Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành mạng lưới 3,000 km cao tốc và loạt công trình trọng điểm trong năm 2025.
Chiều 08/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông - chủ trì phiên họp thứ 21 để rà soát tiến độ các dự án lớn. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác 2,476 km đường bộ cao tốc, còn 733 km thuộc 22 dự án đang được gấp rút triển khai nhằm đạt mục tiêu 3,000 km vào cuối năm sau.
Trong số này, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản của 11 dự án với tổng chiều dài 444 km, gồm các tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Biên Hòa - Vũng Tàu (thành phần 2), Hòa Liên - Túy Loan và Bến Lức - Long Thành. Hầu hết các dự án này đều đang bám sát kế hoạch, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Bên cạnh đó, 11 dự án khác dài 289 km do các địa phương quản lý, hiện chỉ có 5 dự án giữ đúng tiến độ, trong đó có các đoạn thuộc Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. 6 dự án còn lại, tổng chiều dài khoảng 158 km, đang gặp khó do mặt bằng và thời tiết, như tuyến Tuyên Quang - Hà Giang hay An Hữu - Cao Lãnh.
Các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh trong giai đoạn nước rút cuối cùng - Ảnh: Báo XD
|
Hai dự án khu vực biên giới Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh được kỳ vọng thông tuyến trong năm 2025 nhưng khối lượng thi công còn lớn, lần lượt mới đạt 50% và 43%. Bộ Xây dựng đánh giá đây là những công trình có nguy cơ chậm tiến độ cao nếu không tăng tốc mạnh mẽ trong các tháng tới.
Tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các hạng mục chính đang được triển khai đồng bộ. Phần trụ sở cơ quan quản lý và khu vực điều hành bay được dự kiến hoàn thiện trong tháng 12/2025. Gói thầu nhà ga hành khách đạt hơn 61% khối lượng, trong khi các công trình phụ trợ cũng đang được các nhà đầu tư cam kết hoàn thành cùng thời điểm.
Tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây, tình hình thời tiết cực đoan với mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ. Ở miền Nam, mùa mưa kéo dài khiến việc thi công móng và mặt đường bê tông nhựa bị gián đoạn. Ngoài yếu tố thiên tai, giá vật liệu xây dựng biến động và vướng mắc giải phóng mặt bằng cũng là những trở ngại lớn.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết các nhà thầu đang được yêu cầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, bổ sung dây chuyền máy móc và nhân lực để bù tiến độ, đồng thời đảm bảo chất lượng. Các địa phương được giao làm chủ đầu tư cần coi việc hoàn thành dự án là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, kiên quyết xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về vật liệu, vốn và mặt bằng.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Đồng Nai bàn giao toàn bộ mặt bằng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam trong tháng 11/2025; đồng thời chỉ đạo Hưng Yên, Ninh Bình, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và TPHCM cấp phép nhanh mỏ vật liệu xây dựng để bảo đảm nguồn cung.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - Ảnh: VGP/NB
|
Riêng với sân bay Long Thành, Bộ trưởng yêu cầu kiểm soát chặt tiến độ nhập khẩu, lắp đặt thiết bị bay và điều hành để kịp chuyến bay đầu tiên trong năm 2025. Cùng lúc, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải đẩy nhanh việc mở rộng tuyến TPHCM - Long Thành nhằm khai thác đồng bộ với sân bay.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm là nhiệm vụ “không lùi tiến độ”. Ông yêu cầu các Phó Thủ tướng trực tiếp kiểm tra và tháo gỡ vướng mắc tại các dự án còn khối lượng lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng và Tuyên Quang - Hà Giang. Trường hợp cần thiết, Chính phủ sẽ huy động lực lượng quân đội và công an hỗ trợ thi công.
Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng tiếp tục giám sát, tổng hợp tiến độ toàn quốc, đảm bảo đến cuối 2025 không chỉ có 3,000 km cao tốc mà còn hình thành khoảng 1,700 km đường ven biển - tạo khung hạ tầng hoàn chỉnh cho giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế.
Tử Kính







