Thủ tướng: Khánh thành tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau vào 19/12/2025
Thủ tướng nhận định trong năm 2025, Việt Nam có thể vượt mục tiêu Đại hội XIII đã đề ra về phát triển hạ tầng (3,000 km cao tốc và 1,700 km đường ven biển) và tới ngày 19/12 sẽ khánh thành tuyến đường cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn, về Hà Nội, qua miền Trung và TPHCM, tới Cà Mau.
Chiều 08/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3,000 km đường bộ cao tốc và có khoảng 1,700 km đường bộ ven biển - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
|
Về các nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng trước hết yêu cầu hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3,000 km đường bộ cao tốc và có khoảng 1,700 km đường bộ ven biển (theo Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 20/5/2021).
Để đạt mục tiêu này, cần tổ chức thi công theo tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm"; "làm ngày làm đêm làm thêm ngày nghỉ", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương". Các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, Bí thư, Chủ tịch các địa phương không để chủ đầu tư, nhà thầu, kỹ sư, công nhân cô đơn trên công trường.
Các Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm đối với một số dự án cao tốc còn khối lượng nhiều như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tuyên Quang - Hà Giang; các nhà thầu điều chỉnh ngay biện pháp thi công với các dự án này; tùy tình hình cụ thể để huy động lực lượng Quân đội, Công an hỗ trợ thêm.
Bộ Xây dựng tiếp tục chủ trì theo dõi, tổng hợp, đôn đốc các địa phương tập trung triển khai hệ thống đường bộ ven biển; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà những nội dung vượt thẩm quyền bảo đảm mục tiêu đến đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1,700 km đường ven biển.
Về bảo đảm đồng bộ ngay sau khi các dự án đưa vào khai thác, Thủ tướng chỉ rõ, quy chuẩn đường cao tốc đã quy định về trạm dừng nghỉ, đây là nhu cầu cấp thiết của người dân khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc. Do đó, các địa phương phải nhanh chóng bàn giao mặt bằng để các chủ đầu tư triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ, các chủ đầu tư tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư bảo đảm xây dựng các công trình dừng nghỉ hiện đại, kiến trúc đẹp, thân thiện môi trường, chất lượng dịch vụ cao.
Bộ Xây dựng, các địa phương cần triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh và thu phí, nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác hiện đại, an toàn; đồng thời tạo nguồn vốn để tiếp tục đầu tư mới, hoàn thiện các tuyến cao tốc. Quy hoạch, xây dựng các nút giao, đường gom, khai thác hiệu quả các tuyến cao tốc khi hoàn thành.
Theo đó, các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Cao Bằng chủ động phối hợp Văn phòng Chính phủ trong triển khai, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Quảng Ngãi - Kon Tum, Bắc Kạn - Cao Bằng, hoàn thành tháng 12/2025. Cao tốc Vinh - Thanh Thủy đã được Hội đồng thẩm định nhà nước có báo cáo thẩm định, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến Thành viên Chính phủ để trình Quốc hội kỳ họp thứ 10, yêu cầu các thành viên Chính phủ có ý kiến sớm để tổng hợp báo cáo Chính phủ theo quy định.
Thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Gia Lai đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường nối sân bay Gia Bình về Hà Nội, dự án Quy Nhơn - Pleiku, hoàn thành tháng 12/2025.
Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án và khởi công dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý 4/2025.
TPHCM, tỉnh Lâm Đồng đẩy nhanh việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu và các thủ tục liên quan để khởi công dự án TPHCM - Mộc Bài, Tân Phú - Bảo Lộc trong quý 4/2025.
Đối với các dự án đang triển khai thi công, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, các địa phương, cơ quan chủ quản các dự án đang triển khai thi công tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp bảo đảm tiến độ hoàn thành theo đúng kế hoạch được giao.
Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng, các tỉnh Ninh Bình, Hưng Yên, Đồng Nai, Lâm Đồng, Phú Thọ, Sơn La đôn đốc chủ đầu tư/nhà đầu tư quyết liệt triển khai ngay từ giai đoạn đầu các dự án Dầu Giây - Tân Phú, TPHCM - Long Thành, Cà Mau - Cái Nước, Cái Nước - Đất Mũi, tuyến giao thông ra đảo Hòn Khoai, Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, Ninh Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Hòa Bình - Mộc Châu bám sát tiến độ đề ra.
Đối với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của dự án. Với thời gian còn lại của năm 2025 chỉ khoảng 2 tháng, khối lượng còn lại rất lớn, các bộ, cơ quan, cơ quan chủ quản, nhất là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần khẩn trương có giải pháp phù hợp để tăng cao hơn khối lượng thi công tại hiện trường (phấn đấu mỗi tháng đạt trên 20%), kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn lao động, tổ chức thi công hợp lý, khoa học, nhất là dự án thành phần 3 (nhà ga hành khách) và dự án thành phần 4 (các hạng mục công trình dịch vụ); báo cáo hằng tuần với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ngay trong tuần sau trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, kịp thời giải quyết những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án. Các tuyến đường cao tốc kết nối tới sân bay Long Thành phải hoàn thành trước 19/12/2025. Hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 cần nhanh chóng hoàn thành để khai thác đồng bộ, hiệu quả dự án.
Thượng Ngọc







