Tin tức
Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

26/04/2024

Banner PHS

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai với biên lợi nhuận lớn nhất chuỗi. Bởi lẽ, miếng bánh của ngành chăn nuôi sẽ dần thu hẹp.

Tại đại hội, trước câu hỏi của cổ đông về các đối thủ cạnh tranh, Chủ tịch CTCP Nông nghiệp BAF (HOSE: BAF) cho biết thực chất đối thủ của doanh nghiệp có nhiều, nhưng đối thủ “sống còn” lại là các hộ nông dân nhỏ lẻ.

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT BAF

“Mọi bên khác không phải là đối thủ ‘cạnh tranh sống chết’, tức là khiến chúng tôi không thể phát triển được. Về bản chất, chúng tôi không mong muốn đối thủ đó là các nông dân và nhỏ lẻ, nhưng thực tế, điều này đã tới rồi. Thời gian qua, nhiều nông dân phải từ bỏ, như một sự sàng lọc tự nhiên sau dịch tả heo châu Phi ASF. Hơn nữa, luật chăn nuôi mới đi vào hiệu lực yêu cầu các trại không đạt chuẩn phải đóng cửa” – trích chia sẻ của ông Sỹ Bá.

“Kể cả các doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam như C.P (CTCP chăn nuôi C.P Việt Nam)… cũng không chiếm được quá nhiều trên tỷ lệ tổng đàn. Nhỏ lẻ đang chiếm tới 70%. Nhưng tôi dự đoán, thời gian tới họ sẽ xuống tới 30%”.

Theo ông Bá, lượng giảm đi ấy tương ứng khoảng 17-20 triệu con, khi tổng đàn Việt Nam hiện nay khoảng 60 triệu con. Tỷ lệ tiêu thụ trên đầu người tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng. Hai chi tiêu đi ngược chiều ấy sẽ tạo ra khoảng trống cho phép BAF và các doanh nghiệp chăn nuôi heo công nghiệp đi lên.

“Thực tế, sự tăng trưởng của BAF và các công ty khác thời gian qua là từ phần giảm của nhỏ lẻ, chứ chưa ‘đụng đến’ phần các doanh nghiệp FDI. Trong quy luật cạnh tranh, công ty nào chiếm thị phần trên 35-40% trở lên mới điều tiết được. Như C.P nếu tăng giá, nhưng không bán được thì vẫn phải giảm xuống. Bởi họ còn phải cạnh tranh với nông dân nhỏ lẻ” – theo ông Sỹ Bá.

Chủ tịch BAF cho biết, chiến lược trước năm 2030, mảng Food trong chuỗi 3F chưa phải là cốt lõi. Người dân vẫn có thói quen ra chợ mua thịt, chưa mua nhiều các sản phẩm chế biến sẵn. Nhưng không thể đợi thị trường bắt kịp mới xây, phải tạo nền tảng trước. Bởi vậy, Doanh nghiệp xác định từ nay đến 2030 là định vị thương hiệu cho mảng Food, chưa đặt nặng yếu tố lợi nhuận. Và sau năm 2030, Doanh nghiệp sẽ định vị bản thân là công ty thực phẩm.

“Khi miếng bánh chăn nuôi đã bị lấy hết, Food sẽ là mảng sống còn. Trước đây, Feed là đủ, rồi Feed-Farm cũng phát triển được. Rồi đến lúc nào đó, Feed-Farm-Food mới tồn tại được. BAF đã định vị rõ nét như vậy”.

Châu An

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng