Tin tức
Dân chủ tiêu dùng

Dân chủ tiêu dùng

10/10/2008

Banner PHS

Dân chủ tiêu dùng

“Không có melamine”! Đó là điểm nhấn đậm nét nhất trong nội dung quảng cáo, tiếp thị của nhiều công ty sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa trong những ngày qua trên hầu hết các báo đài nhằm tranh thủ sự ủng hộ của người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh thực phẩm béo bở nhưng mang tính cạnh tranh cao và không kém phần khốc liệt hiện nay

Khách hàng là thượng đế; khách hàng là chủ - đây không còn là một khẩu hiệu suông rỗng như một thời trước đây. Trái lại, được cung ứng nhiều cơ hội lựa chọn do sự phong phú, đa dạng của thị trường thời mở cửa, người tiêu dùng đã làm chủ được hành vi mua sắm và được quyền biểu hiện những phản ứng cần thiết để tự bảo vệ. Có thể khẳng định tính dân chủ trong xã hội tiêu dùng đã phát huy tác dụng, dù chỉ là bước đầu, nhờ sự minh bạch thông tin trong thế giới phẳng.

Sự cố sữa có melamine đã được ngăn chặn tương đối kịp thời và hiệu quả trước khi trở thành tai họa tràn lan đối với sức khỏe trẻ em và cả người lớn. Hãy thử hình dung việc kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa diễn tiến trong một môi trường “một mình, một chợ, một thương hiệu”, nguy cơ tai họa sẽ trở thành thảm họa là không tránh khỏi: Người tiêu dùng biết đâu sẽ phải uống “sữa độc lỡ mua” như đang dùng xăng giá cao “lỡ nhập, lỡ còn tồn kho”!

Melamine - “Mẹ mìn” của trẻ em, khiến các bậc cha mẹ ớn lạnh, hóa ra trở thành một điều phúc: Các cơ quan chịu trách nhiệm an toàn vệ sinh thực phẩm từ Trung ương đến địa phương chợt giật mình, đã và đang rầm rộ vào cuộc với hàng chục đoàn thanh tra và đã nghĩ đến việc cần phải rà soát lại quy trình duyệt xét an toàn vệ sinh thực phẩm khi cấp phép nhập khẩu.

Các công ty sản xuất, kinh doanh không còn ngủ quên trên chiến thắng, không còn xem nhẹ lòng tin của người tiêu dùng, đa phần đã ý thức được rằng phải mưu cầu lợi riêng trong cái phúc chung để cùng phát triển thịnh vượng hơn, bền vững hơn.

Tuy nhiên, khi nói rằng những động thái tích cực vừa nêu trên là những điều phúc, cũng phải hiểu một cách nghiêm túc rằng người tiêu dùng vẫn chưa thực sự có quyền chủ động để bảo vệ mình, bảo vệ từ xa và lâu dài trong điều kiện các công cụ pháp lý để bảo vệ họ vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là khi sự độc quyền kinh doanh trong một số ngành nghề quan trọng vẫn còn tồn tại dưới nhiều thể dạng.

nlđ

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng