Dệt may Mỹ Latin âm thầm chiếm lại thị phần
Sau nhiều năm chìm trong im lặng, các công ty dệt may ở khu vực này đang dần khẳng định lại vị thế của mình trên thương trường và họ được đánh giá là một trong những đối thủ nặng ký của cường quốc dệt may Trung Quốc...
Sau nhiều năm chìm trong im lặng, các công ty dệt may ở khu vực này đang dần khẳng định lại vị thế của mình trên thương trường và họ được đánh giá là một trong những đối thủ nặng ký của cường quốc dệt may Trung Quốc.
12 năm trước, giới chủ của Công ty Dệt may Forno thuộc thành phố
Bầu không khí ảm đảm của dệt may không chỉ dừng lại ở đấy, nó bắt đầu tấn công sang các khu vực khác của Mỹ Latin. Tại đây, các công ty dệt may vốn trước đây chỉ phụ thuộc vào thị trường nội địa đã trở thành nạn nhân của phong trào tự do hóa kinh tế những năm 80 và 90 cũng như sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá cả của các nước Đông Nam Á.
Ở
Cả thế giới đang trong giai đoạn cuối cùng thực hiện Hiệp định Đa sợi. Điều này sẽ làm tăng áp lực phải cải tiến công nghệ cho các nước, đặc biệt là Mexico, vốn đang phải cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc trong lĩnh vực áo sơ mi tại thị trường Mỹ.
Mexico, Honduras, Cộng hòa Dominica và Colombia đang cố gắng tận dụng các quan hệ tự nhiên với Mỹ, các phương pháp sản xuất linh hoạt cũng như những ưu đãi thương mại đã thương lượng với Mỹ để đẩy mạnh xuất khẩu. Các công ty may mặc Colombia tự tin rằng với thời gian đi sang Mỹ ngắn hơn và những lợi ích thu được từ Hiệp định Ưu đãi thương mại có hiệu lực năm 2002 có thể giúp cho các công ty này cạnh tranh được với doanh nghiệp Trung Quốc. Hơn nữa, mức lương mà công nhân tại đây nhận được cũng cao hơn 50% mức lương của công nhân Trung Quốc.
Ông Roque Ospina, Giám đốc cơ quan xúc tiến ngành công nghiệp dệt may ở
Còn theo bà Mara Luisa Meja, Giám đốc một công ty dệt may tại Colombia, doanh nghiệp của bà đã làm một cuộc cách mạng để cải tiến phương pháp sản xuất từ đầu những năm 90 để có thể đáp ứng yêu cầu về chất lượng và thời gian cho các nhãn hiệu của mình như Tommy Hilfiger và Pierre Cardin. Hơn 80% sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, so với con số chỉ 15% của 10 năm trước. Bà Maje cho hay: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tìm đúng thị trường của mình. Chúng tôi có thể đáp ứng rất nhanh những yêu cầu phía Mỹ đưa ra chỉ trong vòng một tháng, Trung Quốc thì không thể làm như vậy”.
Domingos Mosca, đối tác nước ngoài của Hiệp hội dệt may
Với sự khởi sắc của ngành dệt may Mỹ Latin, các chuyên gia nhận định, trên thị trường thế giới hiện nay, các nước chuyên xuất khẩu hàng may mặc thực sự có thêm một đối thủ mới.
VnE