Trước sự biến động của nền kinh tế tài chính trong nước và thế giới, các ngân hàng Việt Nam đang hướng dần sang lĩnh vực bán lẻ.
Trước sự biến động của nền kinh tế tài chính trong nước và thế giới, các ngân hàng Việt Nam đang hướng dần sang lĩnh vực bán lẻ.
Và cuộc đua xây dựng mô hình “ngân hàng bán lẻ hoàn hảo” cũng bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt.
Thế nào là một ngân hàng bán lẻ hoàn hảo?
Thế nào là một ngân hàng bán lẻ hoàn hảo?
Sau hàng loạt cuộc khảo sát, nghiên cứu quy trên mô rộng khắp thế giới, các chuyên gia kinh tế tạm thống nhất với nhau về một khái niệm “
ngân hàng bán lẻ hoàn hảo
”. Ngân hàng này sẽ mang những nét đặc trưng hòa hợp của rất nhiều thuộc tính: Phương thức giao tiếp với khách hàng đáp ứng điều kiện “
đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng
” trên mọi phương diện; Hệ thống sản phẩm dịch vụ đa dạng, sáng tạo đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của từng phân nhóm khách hàng mục tiêu; Ngân hàng am hiểu về khách hàng và nhu cầu của các phân nhóm khách hàng mục tiêu (customer inside); Đội ngũ nhân viên bán hàng năng động, hiệu quả; Quy trình vận hành khép kín, tự động hóa tối đa nhằm giảm thiểu chi phí vận hành; Hệ thống kênh phân phối đa dạng, hiệu quả; Năng lực quản lý rủi ro tốt; Có văn hóa doanh nghiệp đặc trưng.
Có thể dễ dàng nhận thấy, việc được công nhận là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất trong một quốc gia (tương đương với việc xác minh một ngân hàng đang tiệm cận với mô hình ngân hàng bán lẻ hoàn hảo) là điều rất khó, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế Việt Nam thời điểm hiện tại. Nhưng vượt qua những thách thức đó, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã thực hiện thành công quá trình chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh bán lẻ và bước đầu đạt được những kết quả tốt. Giải thưởng “
Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam - Best Retail Bank Vietnam 2013
” do tạp chí Global Banking & Finance Review là giải thưởng danh giá ghi nhận những thành quả và nỗ lực vượt bậc này của OceanBank.

Tiêu chuẩn 4Ps của ngân hàng bán lẻ thành công
Một ngân hàng bán lẻ thành công hội tụ rất nhiều yếu tố. Câu chuyện về ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2013 bắt đầu từ sự thay đổi nhận diện thương hiệu. Nhanh chóng hoàn thành hệ thống nhận diện thương hiệu, OceanBank bắt tay vào công cuộc thay đổi toàn diện theo tiêu chuẩn 4Ps: Product (sản phẩm), Place (kênh phân phối); Processe (quy trình) và People (nhân lực).
Xây dựng hình ảnh và mô hình bán lẻ mới, OceanBank liên tiếp cho ra mắt chuỗi sản phẩm, dịch vụ bán lẻ chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và hướng đến từng phân khúc khách hàng cụ thể (Products): Sản phẩm tiết kiệm gửi góp “Yêu thương cho con”; Thẻ Tỷ phú ATM miễn phí rút tiền nội và ngoại mạng, Tài khoản số đẹp Lộc Phát Tài; Và rất nhiều sản phẩm khác: Vay mua nhà, vay mua ô tô, vay công chức siêu tốc, Thẻ Visa Food Lovers…
Bước tiếp theo của OceanBank là đổi mới hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch (Place). Màu chủ đạo là tông màu xanh nước biển nhẹ nhàng tạo cảm giác dễ chịu, thư thái, khu vực sử dụng Internet Banking miễn phí...
Một trong những điểm quan trọng của sự thay đổi toàn diện đó là quy trình phục vụ (Process) tại các chi nhánh. Bên cạnh đó, quy trình thủ tục của OceanBank cũng được rút gọn tối giản nhất: Đăng ký sản phẩm qua các kênh Easy Banking (SMS, BankStore.vn); Quy trình duyệt nhanh chỉ từ 4-8 tiếng; Thời gian chuyển tiền chỉ còn trong 5 giây…
Viên gạch cuối cùng hoàn thành mô hình Ngân hàng bán lẻ chất lượng, OceanBank chú trọng phát triển nguồn nhân lực có năng lực, trình độ, nhiệt huyết và có đạo đức nghề nghiệp (People).
Những điểm nhấn khác biệt
Một điểm nhấn nổi bật nữa là Gói “
Phá giá lãi suất
” chỉ còn 5,91% đang gây sốt trên thị trường của OceanBank. Ngân hàng này phân tích: Với mức lãi suất 5,91%, OceanBank vẫn cân đối được dựa vào những nguồn thu khác. Điều mà ngân hàng này muốn hướng tới chính là tạo dựng sự tin tưởng của khách hàng trong thời điểm khó khăn của kinh tế chung, đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng, phá băng thị trường bất động sản, giúp khách hàng có thể tiếp cận với nguồn vốn rẻ.
Những nỗ lực của OceanBank thời gian qua đã đem về kết quả xứng đáng. Giải thưởng “
Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2013
” của Global Banking & Finance Review là một minh chứng cho sự lớn mạnh và phát triển không ngừng của ngân hàng này trong lĩnh vực bán lẻ.
A.D