“Không phải cứ cạnh tranh là tăng lãi suất”
“Các ngân hàng đang có xu hướng cạnh tranh lãi suất huy động. Từ đó có thể tác động xấu đến hoạt động của các ngân hàng và làm cho thị trường rối loạn. Không phải cứ cạnh tranh là tăng lãi suất”.
“Các ngân hàng đang có xu hướng cạnh tranh lãi suất huy động. Từ đó có thể tác động xấu đến hoạt động của các ngân hàng và làm cho thị trường rối loạn. Không phải cứ cạnh tranh là tăng lãi suất”.
Hôm nay (15/9), thỏa thuận trần lãi suất huy động giữa các ngân hàng chính thức có hiệu lực. Theo đó, lãi suất huy động ở một số kỳ hạn của các ngân hàng quốc doanh sẽ được nới rộng thêm 0,2%.
Về sự kiện trên, ông Trịnh Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế (VIB Bank) - một trong những ngân hàng đang có mức lãi suất huy động hấp dẫn nhất trên thị trường, nói:
Hiện nay, trên thị trường đang có xu hướng các ngân hàng cạnh tranh về mặt lãi suất huy động vốn. Đó là cạnh tranh về giá, từ đó có thể gây tác động xấu đến hoạt động của các ngân hàng và làm cho thị trường rối loạn.
Không phải cứ cạnh tranh là tăng lãi suất. Phương châm của chúng tôi là phải điều chỉnh để phù hợp với thị trường, nhưng mặt khác phải xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng của mình, tạo ra ưu thế vượt trội so với ngân hàng bạn bằng các dịch vụ.
Lợi thế cạnh tranh giữa các ngân hàng hiện nay còn thể hiện ở những tiện ích, dịch vụ làm gia tăng giá trị cho khách hàng. Sự cảm nhận của khách hàng đối với những dịch vụ đó cũng là một kết quả của cạnh tranh. Vì vậy, chúng tôi nhắm vào những tiện ích, dịch vụ mới.
Có thể khi ngân hàng này tăng lãi suất huy động hoặc giảm lãi suất cho vay, khách hàng sẽ dịch chuyển đến. Nhưng, nếu chất lượng dịch vụ của ngân hàng đó không tốt, thì khách hàng cũng sẽ ra đi thôi. Đua lãi suất chưa phải là phương thức cạnh tranh tốt mà phải tạo được một chất lượng dịch vụ hiệu quả, phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
Đó có phải là lý do chính để VIB Bank chuẩn bị triển khai loạt dịch vụ mới, thưa ông?
Tăng cường dịch vụ là một xu thế tất yếu. Chúng tôi đang chuẩn bị tung ra loạt dịch vụ mới, trong đó đang chú ý là kế hoạch phát hành thẻ tín dụng Quốc tế MasterCard, theo thỏa thuận hợp tác giữa VIB Bank, Vietcombank và Tổ chức thẻ tín dụng MesterCard. VIB Bank là ngân hàng đầu tiên trong liên minh thẻ (gồm 16 ngân hàng) tại Việt
Ưu điểm của MasterCard là thuận tiện trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại hàng triệu điểm chấp nhận thẻ trên toàn cầu. Dự kiến trong tháng 10 tới, chúng tôi sẽ phát hành ưu đãi đối với lãnh đạo các doanh nghiệp là khách hàng truyền thống của mình.
Vài hôm nữa, chúng tôi cũng sẽ chính thức triển khai hai loại dịch vụ mới là Internet Banking và Mobile Banking. Khách hàng là chủ thuê bao Mobifone, Vinaphone và Viettel chỉ cần nhắn tin đến số 997 để tìm hiểu thông tin tỷ giá, lãi suất, số dư tài khoản… Với Internet Banking, qua website www.vib.com.vn, khách hàng cũng có thể nắm được thông tin các giao dịch trong tài khoản của mình cũng như các dịch vụ ngân hàng khác…
Ông đánh giá thế nào về khả năng thành công của loạt dịch vụ trên?
Có thể còn quá sớm để nói về thành công, nhưng chúng tôi cho rằng điều đó không quan trọng bằng xu hướng tất yếu của việc mở rộng các dịch vụ và nâng cao tiện ích của mình. Đó cũng là yêu cầu phát triển chung và yêu cầu từ phía khách hàng.
Được biết VIB Bank cũng đang chuẩn bị triển khai một dịch vụ mới là giao dịch “quyền lựa chọn” (option). Trên thực tế, lượng khách hàng tham gia dịch vụ này còn khá hạn chế tại một số ngân hàng triển khai trước đó. Với VIB Bank thì sao, thưa ông?
Theo tôi, vấn đề đầu tiên cần lưu ý để đánh giá là việc ngân hàng nào được Ngân hàng Nhà nước cho phép thực hiện nghiệp vụ option. Điều đó có nghĩa là năng lực hoạt động của ngân hàng đã đạt một mức độ tốt cũng như năng lực về vốn đã tăng lên ở một mức độ nhất định để được phép thực hiện nghiệp vụ này.
Về mặt khả năng sản phẩm đi vào thị trường hay không thì hiện nay chỉ có một số ít ngân hàng ở Việt
Hạn chế hiện nay là tỷ giá hối đoái trên thị trường liên ngân hàng biến động không nhiều nên người ta có thể dự đoán được xu hướng của nó. Biến động tỷ giá không có nhiều yếu tố quá bất ngờ nên sản phẩm này kém hấp dẫn.
Về ý nghĩa, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, rất quan tâm đến sản phẩm này, vì qua đó, họ có được những rào chắn rủi ro về tỷ giá trong tương lai.
Hiện tại chúng tôi đang ở giai đoạn hoàn thiện sản phẩm này và sẽ giới thiệu với khách hàng trong thời gian tới. Và tôi tin rằng, với một sản phẩm tiện ích, khách hàng sẽ đón nhận.
Xin cảm ơn ông
|
Với giao dịch “quyền lựa chọn” (option), các doanh nghiệp và cá nhân được quyền đặt mua hay đặt bán USD với VND thông qua một tỷ giá do khách hàng tự chọn. Ví dụ: Khách hàng có nhu cầu mua USD để thanh toán cho lô hàng nhập khẩu vào tháng 10 tới nhưng lo ngại rằng đến lúc đó có khả năng lên giá 1 USD = 15.900 VND, trong khi tỷ giá giao ngay hiện tại là 1 USD = 15.800 VND. Khách hàng có thể ký một hợp đồng mua quyền chọn mua USD bằng VND (chứ không phải nghĩa vụ phải mua) với mức tỷ giá thực hiện là 15.800 VND (hoặc bất kỳ với mức tỷ giá thực hiện nào nếu thích) với thời gian đáo hạn là 1 tháng và ngân hàng sẽ tính phí option giả dụ là 10 VND cho mỗi USD (mỗi mức tỷ giá thực hiện khác nhau đương nhiên sẽ có các mức phí option khác nhau). Trong khoảng thời gian bất kỳ kể từ khi ký hợp đồng cho đến 1 tháng sau, khách hàng có quyền thực hiện quyền chọn mua USD bất kỳ lúc nào nếu thấy tỷ giá diễn biến có lợi cho mình. |
TBKTVN







