Tin tức
Liệu Nhật có thành công với gói kích cầu "12.000 Yên"?

Liệu Nhật có thành công với gói kích cầu "12.000 Yên"?

09/03/2009

Banner PHS

Liệu Nhật có thành công với gói kích cầu "12.000 Yên"?

Những tờ trái phiếu ngân hàng với tổng giá trị 2.000 tỉ Yên đang bắt đầu ra mắt người Nhật: Một gói kích cầu không chính thống mà chỉ ít người hiểu được logic của nó. Theo đó, mỗi người dân sẽ được nhận ít nhất 12.000 Yên để… tiêu dùng.

Với quyết định này của Chính phủ Nhật có hiệu lực từ ngày 6/3/2009, người dân Nhật có thể sử dụng số tiền này cho một đĩa trứng cá muối Ossetra tí hon hay bắt một chuyến bay nhanh tới Seoul và mua một chiếc mũ lông thỏ đang mùa hạ giá.

Tóm lại là chi tiêu cho bất kỳ thứ gì họ muốn.

Tuy vậy theo các nhà phân tích kinh tế, thậm chí nếu người dân nước này chuyển sang mua các sản phẩm trong nước thì cũng không thể cứu được nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Quyết định trên có thể coi là một nỗ lực “vượt bậc” của Thủ tướng Taro Aso nhằm cứu nền kinh tế thoát khỏi tình trạng trì trệ thông qua tờ trái phiếu kích thích nền kinh tế gây nhiều tranh cãi.

Người dân Nhật Bản đang bị mê hoặc trước cơ hội kỳ lạ. Chương trình thời sự buổi tối phát đi những hình ảnh đầy hấp dẫn của những gói tiền mặt đang được đếm và cho vào các phong bì.

Trên tất cả các bàn ăn, các nhóm thảo luận, từ các quán bar tới các nhà hàng hay thậm chí bàn ăn gia đình, giờ đây chỉ có một cầu hỏi được đặt ra: Bạn sẽ tiêu dùng số tiền 12.000 Yên như thế nào?

Các shop, các nhà hàng và cả ngành công nghiệp du lịch nội địa kỳ vọng sẽ nhanh chóng có được phản ứng từ phía khách hàng trước cơ hội này và ngay lập tức họ đưa ra những đề nghị hấp dẫn đáp ứng được yêu cầu của số tiền chính xác trong các phong bì.

Một vài nhà hàng ở quận Ginza, Tokyo, cho biết sẽ chào mời những bữa tối lãng mạn cho hai người. Rất nhiều khu nghỉ dưỡng đang kỳ vọng sẽ có thể đặt giá 24.000 Yên cho một gói du lịch đặc biệt nhằm vào đối tượng khách hàng là những bà mẹ đi cùng các cô con gái của họ.

Rất nhiều loại hàng điện tử, từ đầu DVD, điện thoại di động cho tới máy ảnh kỹ thuật số, cũng đang tìm cách để dành được khoản tiền kỳ ảo 12.000 Yên trong vài tuần tới.

Theo mô tả của nhà chiến lược học Christopher Wood thuộc Hãng môi giới và nghiên cứu đầu tư nổi tiếng châu Á CLSA, gói kích cầu này có vẻ như là một nỗ lực “kỳ quặc” nhằm kích thích tiêu dùng cá nhân tại nền kinh thế lớn thứ hai thế giới.

Vấn đề cốt lõi, theo các nhà phân tích chính trị - tài chính, đó là Chính phủ Nhật Bản đã không suy nghĩ cẩn trọng về kế hoạch, thậm chí không đưa ra bất kỳ quy định hạn chế nào đối với việc sử dụng tiền mặt, chẳng hạn như nhất định rằng số tiền phải được tiêu trong vòng 30 ngày.

Nhiều người tin rằng, mặc dù số tiền từ trên trời rơi xuống quả là rất lớn, nhưng cũng không đủ lớn để tạo được một làn sóng tâm lý cần thiết để đưa tiêu dùng của nước Nhật tăng lại: Tiền sẽ được chi tiêu, nhưng con người sẽ không sử dụng nó vào những việc có thể sẽ giúp cải thiện ngành bán lẻ.

Có ba mối quan ngại chính của các nhà kinh tế học. Thứ nhất là, theo nhà chiến lược học Naomi Fink thuộc UFJ Mitsubishi Tokyo, khả năng rất lớn là những người dân Nhật thuộc tầng lớp già cả sẽ không tiêu dùng bất kỳ một đồng xu nào, mà đơn giản họ cho thêm vào tài khoản tiết kiệm an toàn của mình.

Thứ hai, đó là cơ hội để thanh niên Nhật thư giãn một chút và sử dụng tiền để trả nợ - một động thái chắc chắn sẽ được các cá nhân ủng hộ mặc dù không hiệu quả trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Cuối cùng và có khả năng cao là nếu không có bất kỳ một hạn chế nào về những thứ hàng hoá có thể được phép mua, thì người Nhật sẽ tự cho phép mình được nếm hàng nhập khẩu thay vì hàng nội địa.

Hương Mai

VietnamNet, Times Online

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng