Môi giới bảo hiểm mới chỉ bắt đầu
Dù chỉ là khúc dạo đầu song hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt Nam trong thời gian gần đây phát triển khá mạnh...
Dù chỉ là khúc dạo đầu song hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt
Tổng phí bảo hiểm thu xếp qua các công ty môi giới bảo hiểm đã tăng từ 196 tỷ đồng, chiếm 5,14% tổng phí bảo hiểm phi nhân thọ trong năm 2003 lên 580 tỷ đồng (chiếm 12,18% tổng phí bảo hiểm phi nhân thọ) của năm 2004.
Theo nhận định của Bộ Tài chính, có được kết quả trên là do các công ty bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm đã nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của môi giới bảo hiểm, qua đó hình thành thói quen thu xếp bảo hiểm qua trung gian bảo hiểm.
Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư nước ngoài ở Việt Nam phát triển mạnh cả về chất và lượng trong năm 2004 là một điều kiện rất thuận lợi cho các công ty môi giới hoạt động, nhất là các công ty môi giới có vốn đầu tư nước ngoài.
Liên tục trong hai năm 2003 - 2004, một số công ty môi giới bảo hiểm nội địa đã ra đời như Việt Quốc, Đại Việt, Á Đông. Giữa tháng 1/2005, Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp môi giới bảo hiểm 100% vốn nước ngoài cho Công ty Marsh Inc. của Mỹ. Đây là công ty môi giới bảo hiểm nước ngoài thứ hai sau Aon Việt Nam (Mỹ).
Một thị trường bảo hiểm phát triển lành mạnh và hài hoà không thể thiếu sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Trong khi đó, tại thị trường bảo hiểm Việt
Rõ ràng 6 công ty môi giới (3 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và 4 công ty cổ phần) trên tổng số 20 công ty bảo hiểm gốc, là một tỷ lệ xem ra còn quá khiêm tốn.
Tại các nước trong khu vực, tỷ lệ giữa số công ty môi giới bảo hiểm/số công ty bảo hiểm gốc đạt khá cao. Ở
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, hoạt động kinh doanh bảo hiểm nói chung và môi giới bảo hiểm nói riêng còn khá mới mẻ tại Việt
Xét về cơ cấu khách hàng, có sự phân biệt khá rõ nét giữa các công ty môi giới bảo hiểm nước ngoài và các công ty môi giới bảo hiểm trong nước. Trong khi các công ty nước ngoài chủ yếu tập trung vào khu vực các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài do tận dụng mạng lưới khách hàng toàn cầu và uy tín đã được xác lập trên thị trường quốc tế thì các công ty trong nước lại có xu hướng tập trung vào đối tượng khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và dự án đầu tư ở trong nước.
Tuy nhiên, do nhiều lý do, khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp môi giới bảo hiểm ở Việt
Cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, sau 10 năm mở cửa, hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm ở Việt
Mặc dù gần đây, Chính phủ đã mở rộng phạm vi đối tượng khai thác cho các công ty môi giới bảo hiểm nước ngoài sang các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ Việt
Bằng kiến thức và hiểu biết chuyên môn của mình, các nhà môi giới bảo hiểm đóng vai trò là người tư vấn, giúp khách hàng lựa chọn, ký kết và thực hiện những hợp đồng bảo hiểm sao cho có lợi nhất và tuân thủ pháp luật.
Với lợi ích to lớn mà môi giới đem lại như vậy, căn cứ tình hình thực tế của thị trường bảo hiểm Việt Nam và thông lệ quốc tế, việc xem xét cho phép thành lập thêm các doanh nghiệp môi giới bảo hiểm để đảm bảo cơ cấu cân đối giữa doanh nghiệp bảo hiểm gốc và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là cần thiết, khai thác các tiềm năng của thị trường là việc làm cần thiết và phù hợp.
TBKTVN