Tin tức
Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

04/05/2024

Banner PHS

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSEPOM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh… Nếu không thể tìm ra nhà đầu tư để tái cấu trúc, vòng xoáy khủng hoảng của Pomina sẽ còn kéo dài.

Trong 3 tháng đầu năm, bức tranh kinh doanh của Pomina vẫn nhuốm màu u tối, với khoản lỗ ròng 225 tỷ đồng và đánh dấu 8 quý kinh doanh thua lỗ liên tiếp.

Kết quả kinh doanh hàng quý của Pomina

Việc kinh doanh thép khó khăn cùng với gánh nặng nợ vay là nguyên nhân chính khiến Pomina thua lỗ.

Trong quý 1/2024, doanh thu lao dốc 71% xuống còn 470 tỷ đồng, trong đó doanh thu nội địa sụt 58% và xuất khẩu giảm 37%. Công ty lỗ gộp 6 tỷ đồng. Đi kèm với đó, chi phí lãi vay tăng 89% lên 145 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của Pomina

Đvt: Tỷ đồng

Kết quả kinh doanh bết bát trên cũng tiếp nối chuỗi thông tin tiêu cực tại hãng thép Pomina, từ chậm nộp báo cáo kiểm toán cho tới hủy niêm yết cổ phiếu trên HOSE.

Vấn đề nhức nhối trong hơn 4 năm qua

Trên thực tế, những khó khăn ngày nay của Pomina đã xuất phát từ khi họ quyết định làm dự án dự án lò cao vào 2019 – 2020.

“Để làm dự án buộc phải đưa các chuyên gia từ Trung Quốc qua nhưng đúng thời điểm dịch bệnh COVID-19, không một chuyên gia nào có thể qua. Do vậy, dự án bị kéo dài 2020 – 2021, tất cả chi phí về máy móc thiết bị, nhân công đều rất lớn. Ban lãnh đạo luôn cố gắng giữ tỷ lệ nợ vay không vượt quá 50%, nhưng vẫn bị vượt quá và cạn dòng tiền”, Chủ tịch Đỗ Duy Thái chia sẻ tại ĐHĐCĐ bất thường diễn ra vào đầu tháng 3/2024.

Với khoản vay quá lớn cùng với hoạt động kinh doanh liên tục thua lỗ, Pomina từ hãng thép từng sánh ngang với Hòa Phát, nay chìm sâu trong khủng hoảng không lối thoát và vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư mới để tái cấu trúc.

Theo giải trình của Pomina về kết quả quý 1, nhà máy thép Pomina 3 và nhà máy Pomina 1 vẫn còn ngưng hoạt động nhưng phải gánh chịu chi phí: Chi phí quản lý, chi phí lãi vay... “Công ty đang tìm kiếm nhà đầu tư để tái cấu trúc lại để có thể sản xuất lại trong thời gian sớm nhất”, Pomina cho biết.

Thông tin gây bối rối

Đáng chú ý, cụm “đang tìm kiếm nhà đầu tư” có thể khiến các cổ đông cảm thấy bối rối. Trước đó, Pomina thông báo đã tìm được nhà đầu tư mới, họ còn thành lập công ty mới để chuẩn bị hợp tác.

* Pomina: Cổ phiếu lao dốc khi nhận án hủy niêm yết, chưa chốt ngày tổ chức đại hội

* ĐHĐCĐ Pomina: Nhà đầu tư mới là tập đoàn có hệ sinh thái lớn, sẽ được tiết lộ vào tháng 4

Tại đại hội diễn ra vào đầu tháng 3/2024, Chủ tịch Đỗ Duy Thái cho biết hai bên đang trong quá trình đàm phán các chi tiết của thỏa thuận. Ông từ chối tiết lộ danh tính vì liên quan tới bảo mật thông tin, nhưng nói rằng nhà đầu tư mới là công ty có hệ sinh thái rất lớn.

Tuy vậy, các thông tin mới có thể báo hiệu rằng quá trình này đang gặp trục trặc.

Vũ Hạo

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng