PwC: Doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc với ESG
Theo báo cáo Khảo sát tiến trình thực hiện ESG năm 2025 của Big 4 kiểm toán PwC, 89% doanh nghiệp Việt Nam đã hoặc đang có kế hoạch cam kết ESG trong vòng 2-4 năm tới, tăng đáng kể so với khảo sát năm trước. Tuy nhiên, còn đó những thách thức đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng.
Khảo sát trên 174 đại diện doanh nghiệp cho thấy sự gia tăng đáng kể trong cam kết ESG của các doanh nghiệp. Cụ thể, 89% doanh nghiệp đã hoặc đang có kế hoạch cam kết ESG trong vòng 2-4 năm tới, tăng từ mức 80% vào năm 2022. Tỷ lệ doanh nghiệp chưa có kế hoạch thực thi ESG đã giảm gần một nửa, chỉ còn 11%. Ngoài ra, 54% doanh nghiệp cho biết đã triển khai các cam kết ESG.
Nguồn: PwC
|
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra sự khác biệt rõ rệt trong tiến độ triển khai ESG giữa các loại hình doanh nghiệp. Cụ thể, nhóm doanh nghiệp FDI tiếp tục dẫn đầu, với 71% đơn vị tham gia khảo sát cho biết đã triển khai các cam kết ESG, chủ yếu do yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu.
Doanh nghiệp niêm yết đang bắt kịp nhanh chóng với 57% đã triển khai, do áp lực từ nhà đầu tư và quy định pháp lý. Dù vậy, nhóm doanh nghiệp tư nhân/gia đình có tiến bộ, nhưng vẫn còn tụt hậu với chỉ 27% đã triển khai cam kết ESG.
Tuân thủ vì áp lực?
Khảo sát cho thấy, việc tuân thủ pháp lý là động lực chính thúc đẩy các cam kết hành động ESG, với tỷ lệ 70% doanh nghiệp tham gia lựa chọn. Tiếp theo là áp lực từ các bên liên quan (40%) và chỉ đạo từ lãnh đạo cấp cao (39%).
Các yếu tố tài chính vẫn chưa có tác động đáng kể, khi chỉ 16% doanh nghiệp xem việc giảm thiểu chi phí là động lực triển khai ESG, và 25% coi khả năng tiếp cận tài chính là yếu tố thúc đẩy. PwC cho rằng điều này phản ánh các doanh nghiệp vẫn nhìn nhận ESG như một chi phí tuân thủ hơn là một đòn bẩy để nâng cao hiệu quả và tạo giá trị.
Bên cạnh việc tuân thủ, khảo sát cho thấy hành trình ESG của các doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều áp lực, và càng phức tạp hơn khi dấn sâu vào hành trình này. Kết quả chỉ ra, các doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển gặp rào cản chủ yếu đến từ nội bộ, như thiếu chiến lược ESG rõ ràng (70%), thiếu kỹ năng nội bộ (60%) và khó khăn trong đo lường và báo cáo (54%).
Trong khi đó, các doanh nghiệp đã phát triển lại đối mặt với các yếu tố bên ngoài như thiếu chính sách hỗ trợ từ Chính phủ (45%) và sự bất ổn về chính trị - kinh tế (38%).
Để vượt qua những thách thức này, các doanh nghiệp kêu gọi sự hỗ trợ thực tiễn. Về phía Chính phủ, họ kêu gọi nguồn vốn và sự minh bạch, trong đó gồm Tài trợ tài chính gắn với phát triển bền vững (59%); Tiêu chuẩn xanh và chứng nhận (56%); Luật định liên quan đến phát triển bền vững kèm theo các ưu đãi (55%).
Theo PwC, ESG không chỉ là một yêu cầu mà còn là cơ hội chiến lược để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra giá trị bền vững. Việc tích hợp ESG sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại, mà còn phát triển mạnh mẽ trong một thế giới đầy biến động.
"Những lựa chọn của các nhà lãnh đạo ngày hôm nay sẽ quyết định khả năng của Việt Nam trong việc xây dựng một nền kinh tế bền vững, bao trùm và sẵn sàng cho tương lai. Đây là trách nhiệm chung" - trích lời ông Nguyễn Hoàng Nam, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn ESG của PwC Việt Nam.
Châu An







