Tin tức
Thái Lan đối mặt nguy cơ vỡ nợ tín dụng

Thái Lan đối mặt nguy cơ vỡ nợ tín dụng

10/05/2024

Banner PHS

Thái Lan đối mặt nguy cơ vỡ nợ tín dụng

Thái Lan đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ tín dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực các khoản vay bằng thẻ tín dụng, khi Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) đã tăng tỷ lệ thanh toán tối thiểu.

Trong quý đầu năm, số tiền các khoản vay được lưu ý đặc biệt (SM) của chủ thẻ tín dụng đã tăng đáng kể, đạt 12 tỷ Baht (325 triệu USD), tăng 32.4% so với cùng kỳ năm trước và 20.6% so với quý trước đó. Điều này cho thấy tình trạng nợ xấu đang gia tăng, với khoảng 190,000 thẻ bị vỡ nợ.

Giám đốc điều hành của Cục Tín dụng quốc gia (NCB), ông Surapol Opastien, lý giải rằng một phần của việc tăng tỷ lệ vỡ nợ có thể là do BoT đã tăng yêu cầu thanh toán tối thiểu từ 5% lên 8%. Tình hình kinh tế mong manh, thu nhập cá nhân phục hồi không đồng đều và chi phí sinh hoạt cao hơn dự kiến cũng góp phần làm tăng khó khăn cho việc trả nợ của chủ thẻ tín dụng.

BoT đã thực hiện biện pháp giảm yêu cầu thanh toán tối thiểu xuống 5% trong thời gian đại dịch COVID-19 để giảm gánh nặng nợ nần cho người vay. Tuy nhiên, từ tháng 1/2024, BoT đã khôi phục tỷ lệ thanh toán tối thiểu lên mức 8%, và có kế hoạch đưa con số này trở lại mức bình thường là 10% vào năm 2025.

Dữ liệu từ NCB cho thấy số lượng thẻ tín dụng đã phát hành đạt khoảng 24 triệu thẻ, với dư nợ lên tới khoảng 550 tỷ Baht (14.8 tỷ USD), đánh dấu mức tăng 3.2% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các khoản nợ xấu (NPL) đối với thẻ tín dụng đã lên đến 64 tỷ Baht (1.7 tỷ USD) trong quý đầu năm nay, tăng 14.6% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Surapol khẳng định: “Với sự gia tăng đáng chú ý của các khoản cho vay bằng thẻ tín dụng, nguy cơ nợ xấu ngày càng gia tăng. Đồng thời, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi đăng ký thẻ tín dụng trong vài năm qua.”

BoT cam kết sẽ tiếp tục giám sát tình hình và tác động của việc tăng mức thanh toán tối thiểu, đồng thời đánh giá đề xuất của Câu lạc bộ Thẻ Tín dụng về việc trì hoãn việc tăng lãi suất dựa trên lo ngại về khả năng trả nợ của các chủ thẻ tín dụng.

Vũ Hạo (Theo Bangkok Post)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng