Kinh doanh hàng số
Thật khéo co mới ấm nổi
Các doanh nghiệp nhập khẩu và bán lẻ hàng điện máy, công nghệ thông tin, kỹ thuật số… đang tìm và áp dụng những giải pháp kinh doanh mà theo họ là khôn ngoan vào thời điểm hiện nay.
Theo ông Ngô Nguyên Kha, phó tổng giám đốc công ty P&T Mobile chuyên về nhập khẩu điện thoại di động, hiện các nhà sản xuất, nhập khẩu điện thoại di động đang phải tính dưới nhiều yếu tố tác động đến giá thành cuối cùng bán cho thị trường. Đó là: tỷ giá, lãi suất vay ngân hàng, hàng tồn kho, chi phí cho các kênh phân phối…
Lợi nhuận sẽ giảm
Đó là chưa kể những khoản mà các doanh nghiệp mới thâm nhập thị trường phải chi trong năm 2010, như các khoản: xây dựng hệ thống phân phối mới, chi phí tiếp thị, chi phí bán hàng. “Nhiều người cho rằng, với các nhà nhập khẩu, giá điện, xăng và nước tăng sẽ không tác động đến giá thành nhưng thử hỏi, chi phí chuyển hàng cho các kênh phân phối tăng sẽ được tính vào đâu? Nhà sản xuất (kiêm luôn chức năng nhập khẩu) phải chịu những khoản chi này?” Ông Kha cho rằng, những khoản chi trong năm 2010 đều tăng hơn so với năm 2009 (dù ông không tiết lộ hơn bao nhiêu phần trăm), buộc các doanh nghiệp phải giữ giá, không thể tăng giá vì tăng giá sẽ khó bán hơn. “Với tình hình này, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm 2010 sẽ giảm”, ông Kha nhận định.
Ông Trần Minh Thái, trợ lý tổng giám đốc công ty VENR, chuyên sản xuất máy tính nói thẳng: trong năm nay, lợi nhuận các doanh nghiệp kinh doanh hàng máy tính tại Việt Nam sẽ giảm từ 15 – 20% so với năm trước. Ông Thái xác nhận: “Đúng là thời điểm này không thể tăng giá. Người tiêu dùng bây giờ khôn ngoan. Họ có đủ thông tin về chất lượng sản phẩm và giá cả để đối chiếu. Giảm giá nhưng phải giữ được chất lượng mới có thể tồn tại trên thị trường. Đây là một vấn đề khó khăn”.
Ông Nguyễn Bảo Minh (công ty Vương Minh, nhà phân phối các sản phẩm máy ảnh số Olympus tại thị trường Việt Nam) nói rằng, từ đầu năm nhà nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, không chỉ do tỷ giá mà cả lãi suất ngân hàng.
Thay đổi
Đứng trước nhiều khoản chi phí tăng, ông Võ Ngọc Tài (công ty Ánh Minh Cường – AMC) cho biết, nhìn thấy trước những khó khăn cho các nhà nhập khẩu nên từ đầu năm 2010, AMC đã thay đổi phương thức vận chuyển để giảm chi phí: trước đây chuyển bằng đường hàng không thì nay chuyển sang đường biển, thời gian có lâu hơn nhưng cước phí vận chuyển rẻ hơn. Bên cạnh đó, từ đầu năm, AMC đã cắt giảm lao động dư thừa để hạ chi phí. “Cùng với hai giải pháp trên, trong năm nay chúng tôi mở thêm nhiều ngành hàng để đa dạng sản phẩm như các thiết bị xem phim HD, laptop... Mặt hàng này yếu thì còn có những mặt hàng khác gánh giùm”, ông Tài nói thêm.
Trước đây, để được hưởng chính sách giá tốt nhất dựa trên số lượng hàng mua, đã có nhiều nhà bán lẻ “ôm hàng” thì nay, nhà bán lẻ chỉ chịu nhập những mẫu mã bán được trên thị trường. Theo ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh của hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động, trong 40 model của Nokia đang có mặt trên thị trường, thực chất chỉ có khoảng 5 – 7 mẫu bán chạy hàng. “Vì tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn cũng như bản chất của nhóm hàng này là liên tục có mẫu mã mới nên chúng tôi chỉ tập trung lấy hàng những mẫu mã có số lượng bán tốt nhất. Không phải model nào cũng lấy để rồi ôm, rồi lỗ…”, ông Huân giải thích về ý kiến của nhiều khách hàng khi cho rằng lượng hàng ở đây không còn phong phú như trước. Cũng theo lời ông Huân, đó là chính sách bán hàng hợp lý vào thời điểm sức mua yếu như hiện nay.
Cũng rơi vào tình hình “lắng đọng” như nhóm hàng điện thoại di động, “thái độ khôn ngoan” của các nhà bán lẻ hàng điện máy trong thời điểm này là giữ giá để bán hết hàng nhập từ cuối năm 2009 và chỉ nhập những mẫu hàng bán chạy trên thị trường. Hiện nay, theo nguồn tin từ các nhà bán lẻ hàng điện máy, tiên liệu năm nay sẽ nắng nóng, nhiều nhà bán lẻ đang đặt hàng những mẫu máy lạnh giá thấp để bán. Tất nhiên, những sản phẩm này đã được tính toán trước là sẽ tăng giá lên 10% so với giá hiện nay. “Nếu không tính toán kỹ bài toán kinh doanh, với sức mua đang rơi vào kỳ thấp điểm như hiện nay, nhà bán lẻ dễ ôm hàng tồn kho”, ông Đặng Minh Đức, giám đốc tiếp thị của Best Carings nhận định.
Gia Vinh
sài gòn tiếp thị