Thế giới đang tiêu tiền như thế nào?
Nếu bạn chưa một lần đưa con trỏ vào bảng tính để tính toán việc chi tiêu hàng ngày của mình thì việc nền kinh tế đang gặp khó khăn sẽ buộc bạn phải làm ngay điều đó. Nếu bạn đã từng tính toán và bị choáng váng bởi các con số đó, có lẽ bạn nên nghĩ sâu hơn xem các đồng tiền quý giá đó đã chạy đi đâu và tại sao lại như vậy. Và nếu bạn nhìn nhận được xu hướng tiêu dùng tại các quốc gia thì việc kinh doanh của bạn có thể sẽ tốt lên.
Chương trình So sánh Quốc tế của Ngân hàng Thế giới đã nghiên cứu và phân chia các loại tiêu dùng cá nhân trên toàn thành 11 rổ hàng, từ lương thực và quần báo đến y tế và giải trí.
Dựa trên các rổ hàng tiêu dùng được đưa ra bởi WB, Hãng Forbes vừa thực hiện một nghiên cứu về tỷ lệ mức tiêu dùng cá nhân tại 18 quốc gia.
Theo Forbes, người dân tại Ethiopia và Ai Cập, có mức tiêu dùng chiếm khá lớn trong tổng thu nhập và phần lớn được dành cho lương thực, thực phẩm. Cụ thể, người Ethiopia chi tiêu lên tới 55% thu nhập, còn người Ai Cập cũng tiêu đến 43% thu nhập của họ vào các khoản như lương thực, đồ uống không cồn (không kể tiêu pha ở nhà hàng, khách sạn, hay các nơi khác tương tự).
Mức chi tiêu này của người Mỹ và người Canadian lần lượt là 6% và 8% của thu nhập.
Một ghi nhận thú vị hơn, người Nga và người Croatia rõ ràng là thích tiệc tùng. Người Nga dành 6% và người Croatia dành 5% hầu bao của họ vào rượu, thuốc lá… nhiều hơn so với các quốc gia trong danh sách của Forbes. Trong khi đó người Ả Rập Xê Út với thu nhập tương đối lại hầu như không tiêu dùng vào những thứ này.
Người Nga cũng tiêu dùng phóng khoáng vào quần áo, dày dép, và những thứ này ngốn đến 9% trong thu nhập của họ, so với mức chỉ 4% của người tiêu dùng Mỹ. Một lý do cho sự khác biệt này chính là nguồn hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ.
Người Nga phải trả rất ít tiền cho việc ăn ở và tiền điện. Cả tiền nhà, tiền nước, tiền điện, khí đốt, và các nhiên liệu khác của người Nga mới hết có 9% trong tổng số tiêu dùng của họ - một phần lý do là do sự bao cấp còn sót lại của thời kỳ Chủ nghĩa Xô Viết.
Người Thỗ Nhĩ Kỳ được hưởng ít trợ cấp hơn nhưng lại bị đánh thuế cao. Họ dành 24% thu nhập vào các hàng thiết yếu, cao nhất trong số các quốc gia.
Người Mỹ lại chi nhiều nhất vào y tế
Ngạc nhiên một chút là người Mỹ, những người bị kiệt quệ bởi hệ thống y tế thiếu hiệu quả. Họ có tỷ lệ chi tiêu nhiều nhất vào chăm sóc y tế, lên tới 18% thu nhập. Trong khi đó, người tiêu dùng ở các nước như Brazil, Nga, Ấn Độ, và Trung Quốc (được gọi là các nước trong nhóm BRIC) chỉ tiêu 8% thu nhập vào y tế.
Tiếp theo, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về cách người Mỹ tiêu hàng đống tiền vào những thứ chi thường xuyên của họ, ngược hẳn với số tiền tiêu vào hàng hóa thiết yếu như lương thực, nhà ở hay các phương tiện thiết yếu khác hàng ngày.
Các số liệu gần đây hơn, được cung cấp bởi công ty Spending Pulse - công ty con chuyên nghiên cứu về kinh tế của MasterCard - chia việc chi tiêu thường xuyên của người Mỹ thành 8 loại: du lịch bằng hàng không, thương mại điện tử, điện tử, đồ đạc gia đình, thuê trọ (như ở khách sạn, không phải là nơi ở chính), quần áo, trang sức (không kể vàng bạc) và ăn uống.
Loại chi tiêu lớn nhất của họ cho đến nay vẫn là ăn uống ở nhà hàng.
Năm 2007, người tiêu dùng Mỹ đã chi 390 tỷ USD cho các nhà hàng, chiếm 43% tổng số chi thường xuyên của họ. Điện từ là ngành được chi nhiều thứ 2 với 141 tỷ USD, chiếm 15,5% và tiếp đến là tiêu dùng vào đồ đạc gia đình và quần áo.
Trong 3 năm qua, tỷ lệ chi tiêu cho 8 loại hàng hóa dịch vụ này của người Mỹ không thay đổi là mấy. Sự thay đổi có chiều hưởng giảm đáng kể nhất chưa đầy 1%, là nhóm mặt hàng đồ đạc gia đình, chiếm khoảng 113 tỷ USD, tức 12,4% trong tổng số chi thường xuyên năm 2007, năm mà số nhà bị tịch thu tăng 79% so với năm 2006.
vnn,forbes