Tin tức
Trung Quốc bất ngờ nói sẵn sàng hợp tác với Mỹ sau căng thẳng về Boeing

Trung Quốc bất ngờ nói sẵn sàng hợp tác với Mỹ sau căng thẳng về Boeing

29/04/2025

Banner PHS

Trung Quốc bất ngờ nói sẵn sàng hợp tác với Mỹ sau căng thẳng về Boeing

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng ủng hộ hợp tác bình thường với các công ty Mỹ. Thông điệp này được đưa ra sau khi Bắc Kinh ra lệnh cho các hãng hàng không từ chối nhận máy bay từ Boeing cách đây vài ngày.

* Nóng: Trung Quốc yêu cầu dừng nhận máy bay Boeing

Trong tuyên bố ngày 29/04, Bắc Kinh thừa nhận rằng việc chính quyền Trump tăng thuế đã gây xáo trộn nghiêm trọng đến thị trường vận tải hàng không toàn cầu. Cả các hãng hàng không Trung Quốc và Boeing đều đang gánh chịu hậu quả nặng nề. Trung Quốc hy vọng Mỹ có thể tạo ra một môi trường ổn định và có thể dự đoán được cho các hoạt động thương mại và đầu tư bình thường.

"Mặc dù tuyên bố này dường như không cho thấy Bắc Kinh đã đảo ngược quyết định trước đó, nhưng đã gửi đi một thông điệp hòa giải rằng Trung Quốc sẵn sàng tham gia vào đàm phán", John Gong, cựu Cố vấn của Bộ Thương mại Trung Quốc và hiện là giáo sư tại Đại học Kinh tế và Thương mại Quốc tế ở Bắc Kinh, nhận định.

Đây được xem như một động thái hạ nhiệt từ Trung Quốc sau một loạt các biện pháp trả đũa qua lại giữa hai cường quốc kinh tế. Đầu tháng này, các quan chức Trung Quốc đã ra lệnh cho các hãng hàng không nước này không nhận máy bay Boeing, đáp trả việc Tổng thống Trump áp thuế lên tới 145% đối với hàng hóa Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố thuế trả đũa 125% đối với hàng hóa Mỹ - mức thuế sẽ làm tăng gấp đôi chi phí mua máy bay và phụ tùng sản xuất tại Mỹ, khiến việc sử dụng máy bay Boeing trở nên không khả thi về mặt tài chính.

Việc có thể tiếp tục nhận máy bay Boeing sẽ là một tin vui đáng kể cho các hãng hàng không Trung Quốc. Nhiều hãng trong số đó đã dựa vào máy bay Boeing cho kế hoạch mở rộng đội bay của họ. Theo các dự báo ngành, Trung Quốc sẽ chiếm tới 20% nhu cầu máy bay toàn cầu trong hai thập kỷ tới.

"Với thực tế là Mỹ đã có nhiều miễn trừ trong thuế quan đối với hàng Trung Quốc, rõ ràng là để phục vụ lợi ích của người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm với lạm phát, chúng ta có thể thấy Trung Quốc đưa ra một số miễn trừ cho các công ty cụ thể để phục vụ lợi ích của Trung Quốc", Josef Gregory Mahoney, Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Sư phạm Hoa Đông ở Thượng Hải, phân tích.

Theo nguồn tin thân cận trong tuần trước, Chính phủ Trung Quốc đang xem xét đình chỉ thuế 125% đối với một số hàng nhập khẩu của Mỹ như thiết bị y tế và hóa chất công nghiệp như ethane. Các quan chức cũng đang thảo luận về việc miễn thuế đối với hoạt động thuê máy bay.

Điều này đặc biệt quan trọng vì các hãng hàng không Trung Quốc không sở hữu toàn bộ đội bay của họ mà phải trả phí thuê cho các công ty bên thứ ba để sử dụng một số máy bay. Với mức thuế bổ sung, việc thuê máy bay sẽ trở nên quá đắt đỏ, gây thiệt hại lớn cho chính các hãng hàng không Trung Quốc.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg xác nhận vào thứ Tư tuần trước rằng Trung Quốc đã ngừng nhận máy bay và cho biết công ty đã sẵn sàng tìm người mua thay thế.

"Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với khách hàng Trung Quốc và đang tích cực đánh giá các lựa chọn cho việc tái tiếp thị máy bay đã được chế tạo hoặc đang trong quá trình sản xuất", ông Ortberg chia sẻ trong cuộc họp trình bày về báo cáo lợi nhuận của Boeing.

Hãng hàng không Ấn Độ thế chỗ Trung Quốc

Theo kế hoạch trước đó, Boeing dự định giao khoảng 50 máy bay cho Trung Quốc trong năm nay, nhưng các động thái mới nhất đã đẩy mọi thứ vào tình trạng không chắc chắn. Boeing đã bắt đầu đưa các máy bay 737 Max bị khách hàng hãng hàng không Trung Quốc từ chối trở lại Mỹ.

Và hãng hàng không Air India đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này. Tính đến cuối tháng trước, hãng hàng không Ấn Độ đã tiếp nhận 41 máy bay 737 Max ban đầu được chế tạo cho các hãng hàng không Trung Quốc, và họ đã bày tỏ mong muốn nhận thêm nhiều chiếc khác.

"Trên thực tế, Boeing có thể chuyển máy bay dự định cho Trung Quốc ngay lập tức sang cho người mua Ấn Độ và gây thiệt hại cho các hãng hàng không Trung Quốc. Đây là một ví dụ rõ ràng về việc Bắc Kinh cần phải đưa ra một số loại miễn trừ", Mahoney nhấn mạnh. "Trong trường hợp này, chính sách hiện tại gây tổn hại cho phía Trung Quốc nhiều hơn là Boeing".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI - 14:56:00 29/04/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng