Trung Quốc: dùng ngoại lực thúc đẩy ngành dịch vụ trong nước
Trung Quốc đánh giá rằng việc nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào cuối năm 2001 đã đem lại nhiều lợi ích cho ngành dịch vụ trong nước...
Trung Quốc đánh giá rằng việc nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào cuối năm 2001 đã đem lại nhiều lợi ích cho ngành dịch vụ trong nước. Các tác động tiêu cực ban đầu của sự hội nhập quốc tế này đối với các ngành dần dần được khắc phục, đồng thời những ảnh hưởng tích cực ngày càng tăng, thể hiện rõ nhất là GDP đã tăng từ 1.500 tỷ USD năm 2004 (thứ 6 thế giới) lên 2.000 tỷ USD năm 2005 (thứ 4 thế giới). Đồng thời, sau khi hội nhập, ngoại lực đã thúc đẩy mạnh mẽ việc tổ chức lại cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngành nghề trong nước, đưa Trung Quốc hội nhập với thế giới hơn, làm ăn kinh doanh đúng quy luật hơn, những hiện tượng tiêu cực giảm dần và các ngành đều ra sức phát huy nội lực, năng động hơn.
Các nhà kinh tế Trung Quốc đánh giá rằng “Mượn sức mạnh nước ngoài tạo dựng lại cơ cấu tổ chức ngành, nhất là ngành dịch vụ Trung Quốc” là một trong những thắng lợi lớn của Trung Quốc sau khi gia nhập WTO.
Trong thời gian 15 năm tới là thời kỳ then chốt để Trung Quốc thực hiện xây dựng toàn diện xã hội khá giả. Phương châm kiên trì lấy tin học hóa thúc đẩy công nghiệp hóa và lấy công nghiệp hóa thúc đẩy tin học hóa, nhanh chóng đi lên con đường công nghiệp hóa kiểu mới đã được ĐCS Trung Quốc xác định và đang được vận dụng. Nhưng muốn thực hiện được mục tiêu này thì phải lợi dụng ưu thế của nước ngoài thúc đẩy sự trì trệ của các ngành trong nước, trong đó có ngành dịch vụ.
Trong những năm qua, mua lại các công ty của Trung Quốc để sản xuất và tiêu thụ ngay tại thị trường Trung Quốc là phương thức quan trọng mà các công ty xuyên quốc gia đầu tư vào Trung Quốc áp dụng. Chẳng hạn như tháng 3/05 Công ty vận tải hàng đầu JELO của Mỹ đã mua Công ty vận tải Tiệp á Cẩm Hải của Thành phố Thượng Hải, biến công ty này thành một chi nhánh vận tải hàng hóa mang tính toàn cầu và mở rộng dịch vụ chuyên chở hàng hóa đường bộ ở Trung Quốc. Các nhà kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng của dịch vụ chuyển phát nhanh và dịch vụ IT trung bình hàng năm của Trung Quốc tăng 20%, và dịch vụ IT dang là “cơn sốt” cho các nhà thầu khoán nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc sau ấn Độ. Hiện ấn Độ chiếm 30 tỷ USD trong tổng giá trị thị trường phần mềm thế giới 130 tỷ USD. Như vậy, Trung Quốc đang là thị trường IT hết sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, bản thân Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tăng cường thu hút dịch vụ IT để cải tạo hệ thống thông tin viễn thông, nâng mặt bằng ngang tầm với các nước phát triển. Bởi vậy, ngay sau khi gia nhập WTO, Trung Quốc đã nhanh chóng biến sức ép quốc tế thành động lực phát triển ngành dịch vụ IT trong nước.
Kể từ khi cải cách mở cửa, nhất là sau khi gia nhập WTO, nhiều ngành do nhà nước độc quyền, trong đó có ngành dịch vụ, dần dần được mở cửa cho đầu tư nước ngoài thâm nhập. Nhân tố này đã có tác dụng cải tạo và tổ chức lại cơ cấu ngành nghề, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ ngành dịch vụ trong nước phát triển, trưởng thành, và có khả năng cạnh tranh quốc tế. Bởi vậy, việc tiếp nhận đầu tư nước ngoài đã có tác dụng thúc đẩy rất lớn đối với ngành dịch vụ trong nước.
Trước khi gia nhập WTO, ngành dịch vụ của Trung Quốc chỉ chiếm có 20%, thấp hơn nhiều so với mức tương ứng 80% của các nước phát triển. Nhưng kể từ khi gia nhập WTO, ngành dịch vụ của Trung Quốc đã có bước phát triển mạnh mẽ, tới năm 2004 đã chiếm tới 62%. Đầu tư nước ngoài đã có tác dụng thúc đẩy rất lớn cho việc cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ của ngành dịch vụ Trung Quốc nhờ động lực cạnh tranh bình đẳng và gay gắt hơn. Trước khi gia nhập WTO, do các nguyên nhân như sự lạc hậu của hệ thống luật pháp, đầu tư chưa thích đáng, chưa đưa ra được tiêu chuẩn dịch vụ đúng đắn trong khi thiếu hệ thống kiểm tra, giám sát, vì vậy một thời thị trường dịch vụ của Trung Quốc bị rối loạn, quảng cáo giả dối, lưu hành rộng rãi hàng kém phẩm chất, hàng giả hàng xấu tràn lan, hàng chất lượng cao bị chèn ép, gây thiệt hại lớn cho lợi ích của người tiêu dùng, dẫn tới tiêu dùng giảm sút, nhất là tiêu dùng của dân chúng ở thành thị có tác động lớn tới sản xuất (40% dân số thành thị đã chiếm tới 85% dịch vụ tiêu dùng ở Trung Quốc). Đầu tư nước ngoài vào ngành dịch vụ đã có lợi lớn cho nâng cao chất lượng ngành dịch vụ, từ đó thúc đẩy tiêu dùng ở trong nước tăng lên, hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển kinh tế trong nước.
TTXVN