Người tiêu dùng chưa "mê" trả góp!
Gần đây, hình thức bán hàng trả góp đã giúp cho người tiêu dùng có túi tiền khiêm tốn được sở hữu những tài sản có giá trị. Thế nhưng, dường như khách hàng chưa thật sự hứng thú với loại hình này
Thủ tục rườm rà, lãi suất đáng kể
Trong cuộc cạnh tranh giành khách hàng khốc liệt hiện nay, hình thức mua trả góp nhằm thúc đẩy lượng sản phẩm bán ra cho đơn vị cung cấp và giảm sức ép tài chính cho khách hàng được coi là chiêu kinh doanh hiệu quả, đôi bên cùng có lợi. Nhiều công ty, đơn vị đã đồng loạt đưa ra các chương trình trả góp dành cho các mặt hàng như máy tính, điện thoại di động, xe máy… với giá trị từ 5 triệu đồng trở lên. Theo đó, tùy từng sản phẩm mà khách hàng có thể phải trả trước từ 25% giá trị của mặt hàng trở lên và trả số còn lại kèm theo lãi suất trong vòng từ 3 tới 12 tháng (thời gian trả góp có thể lên tới vài năm đối với các mặt hàng giá trị lớn). Không chỉ các doanh nghiệp trong nước, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng đã mạnh dạn tham gia vào thị trường này. SG VietFinance trở thành công ty 100% vốn nước ngoài đầu tiên cho vay tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, chủ yếu cho vay trả góp xe gắn máy, laptop và đồ nội thất. Ngoài ra, Công ty tài chính Prudential (PruFC), Tập đoàn GE Money (Mỹ), PPF (Cộng hòa Czech) cũng đã được phép kinh doanh loại hình cho vay tín chấp tiêu dùng.
Mặc dù được nhận định là một hình thức bán hàng mới với nhiều ưu điểm vượt trội, giúp cả người bán và người mua cùng có lợi, nhưng đến nay, bán hàng trả góp vẫn chưa có được sức hút lớn đối với người tiêu dùng. Tại một số siêu thị, cửa hàng lớn như Big C, Thegioididong, Media Mart… số lượng khách hàng tới tham quan và tìm hiểu về các sản phẩm bán trả góp là có, nhưng không nhiều. Bàn tư vấn về mua hàng trả góp tại siêu thị Big C cả ngày chỉ có vài người qua lại. Một nhân viên bán hàng tại gian hàng trả góp tại Big C thật thà cho biết, đa số khách hàng chỉ hỏi để tham khảo chứ ít người mua.
Chị Vân (Thái Thịnh, Đống Đa) cho biết, chị định vay tiền của SG VietFinance để mua chiếc máy tính xách tay của Dell trị giá khoảng 16 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi được tư vấn về thủ tục, lãi suất cũng như số tiền phải trả hàng tháng 1,67%, chị quyết định... không mua nữa. Trong khi đó một số khách hàng khác tỏ ra bất bình về thủ tục và thái độ phục vụ của một số doanh nghiệp khi họ tới mua hàng trả góp. Anh Phương có ý định mua chiếc máy tính Acer với giá hơn 12 triệu đồng theo chương trình trả góp của một siêu thị khá lớn phàn nàn: “Thông tin trên website ghi là 5 địa điểm có bán hàng trả góp nhưng trên thực tế lại chỉ có 1. Thủ tục làm hồ sơ khá lằng nhằng và giới hạn thành phần tham gia. Thêm vào đó gian hàng bán máy ở một nơi, trong khi lại làm thủ tục ở một nơi khác, khiến cho người mua phải chạy vòng quanh để lựa chọn và làm thủ tục”.
Về phần mình, các công ty cho vay tiêu dùng cũng xác nhận, lượng khách hàng vay vốn thời gian gần đây sụt giảm mạnh…
Muốn chiêu được khách phải thay đổi!
Nhận thấy những lý do khiến khách hàng thờ ơ với hàng trả góp (như lãi suất, thủ tục…) nhiều doanh nghiệp đã bước đầu có những sự thay đổi cho phù hợp hơn. Để giải quyết bài toán lãi suất, nhiều ngân hàng, doanh nghiệp đã có những hình thức hỗ trợ cho khách hàng với lãi suất thấp, thậm chí 0%. Chương trình “Mua hàng trả góp” của Best Carings cho phép khách hàng tham gia được hưởng mức lãi suất ưu đãi hơn so với thị trường. Đặc biệt, từ ngày 22/8/2008 đến 31/10/2008, Best Carings sẽ tài trợ toàn bộ lãi suất cho khách hàng vay vốn từ Ngân hàng Đông Á khi mua hàng tại đây. Đăng Khoa IT hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần lãi suất (tuỳ từng trường hợp cụ thể) và đặc biệt là khách hàng không cần có giấy bảo lãnh của công ty, không phải chịu phí khi làm thủ tục và thời hạn giải ngân trong vòng 48 tiếng đồng hồ sau khi hoàn thành hồ sơ. Thegioididong với chương trình “Búng tay có ngay laptop” cho phép người vay vốn mua laptop với lãi suất 0%…
Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm thủ tục không cần thiết nhằm hỗ trợ khách hàng có điều kiện hơn khi mua hàng trả góp. Theo đó khách hàng chỉ cần kê khai theo mẫu kèm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và có thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng trở lên là đã có thể mua sản phẩm mình cần theo hình thức trả góp. Tuy nhiên, số doanh nghiệp này chưa nhiều. Ngoài ra, sau khi đơn giản hoá thủ tục và cắt giảm lãi suất, có doanh nghiệp lại… đề ra nhiều khoản phụ phí khác. Ví dụ như SG VietFinance hạ lãi suất cho vay nhưng khách hàng phải chịu thêm phí 7% trên tổng giá trị món hàng, tính ra khoản phải trả lên đến 2,2-2,75%/tháng. Khách hàng của Công ty Easy mặc dù không phải chịu các khoản phí như ở SG VietFinance nhưng lại phải chịu lãi suất 2,5%/tháng. Prudential Finance cho vay với mức lãi suất ưu đãi (1-1,15%/tháng) nhưng đối tượng khách hàng rất chọn lọc, và chỉ có khoảng 15% hồ sơ được duyệt (trong tổng số hơn 300 hồ sơ mỗi ngày).
“Chỉ những người có thu nhập trung bình mới có nhu cầu mua hàng trả góp. Do đó để kéo khách hàng đến với các sản phẩm trả góp thì ngoài việc cắt giảm lãi suất, hạn chế các thủ tục rườm rà, cần tổ chức những chiến dịch bán hàng hiệu quả. Ngoài ra, khách hàng cũng nên tìm hiểu thật kỹ những thông tin về nội dung của các chương trình trả góp, bởi các nhà cung cấp, các công ty có thể áp dụng những hình thức rất khác nhau”. Chị Phùng Minh Huyền (chủ cửa hàng Huyền Mobile) chân thành khuyên.Để kéo khách hàng đến với các sản phẩn trả góp cần tổ chức những chiến dịch bán hàng hiệu quả.
Bích Hải
doanh nhân