Tin tức
Nhiều cầu ở Bạc Liêu xây dựng dở dang, gây lãng phí lớn

Nhiều cầu ở Bạc Liêu xây dựng dở dang, gây lãng phí lớn

04/11/2008

Banner PHS

Nhiều cầu ở Bạc Liêu xây dựng dở dang, gây lãng phí lớn

Bạc Liêu hiện có hàng chục cây cầu, trong đó có nhiều cây cầu "trọng điểm" xây dựng dở dang từ năm, sáu năm nay, một số cây cầu ngừng thi công kéo dài, gây lãng phí lớn tiền của và ách tắc giao thông, cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Hai cây cầu bỏ dở

Cầu số 2 và cầu số 3 bắc qua sông Bạc Liêu, nối trung tâm thị xã Bạc Liêu với các phường, xã ven biển của tỉnh là hai cầu được tỉnh xác định là công trình trọng điểm, có tầm quan trọng về phát triển giao thông, khắc phục tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông tại cầu Bạc Liêu 1 nhiều năm nay, mang ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch, dịch vụ... vùng ven biển của tỉnh. Song, hai cầu này được khởi công xây dựng từ năm, sáu năm nay nhưng hiện vẫn còn dang dở. Cầu Bạc Liêu 2 nối liền phường 1 với phường 5 của thị xã Bạc Liêu đã được nối nhịp tháng 6-2007, nhưng đến nay vẫn chưa thể thông xe kỹ thuật bởi chưa có đường dẫn. Hiện còn 16 hộ dân ở phía mố MO (phường 1) không nhận tiền đền bù và di dời để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Phía người dân đề nghị bồi thường tất cả đất trong và ngoài lộ giới đều theo đơn giá 2 triệu đồng/m2, chính quyền và các cơ quan chức năng ở Bạc Liêu đã nhiều lần tổ chức họp dân, giải thích, thuyết phục, nhưng 16 hộ dân vẫn không nghe, dẫn đến cây cầu bỏ dở dang hơn một năm qua...

Dự án xây dựng cầu Bạc Liêu 3, theo kế hoạch,  được xây dựng trong hai năm, hoàn thành năm 2006. Dự án cầu có 189 hộ bị ảnh hưởng, phải di dời và bố trí nền tái định cư. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 27 hộ ở phường 2, thị xã Bạc Liêu chưa di dời. Vì vậy, công trình xây dựng kéo dài, sau nhiều lần tạm ngừng đã dừng thi công từ tháng 6-2006 đến nay. Thời gian dừng thi công quá lâu vì không có mặt bằng, nhà thầu nản chí, rút lui. Công ty Công trình giao thông 499 đã có văn bản xin chấm dứt hợp đồng thi công. Ngày 21-3-2008, UBND tỉnh Bạc Liêu buộc phải đồng ý thanh lý hợp đồng và điều chỉnh dự toán, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu mới. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải Bạc Liêu đang làm thủ tục thanh lý hợp đồng và thẩm định hồ sơ tổng dự toán làm cơ sở triển khai đấu thầu lại để tiếp tục xây dựng công trình.

Ngoài hai cây cầu trọng điểm nêu trên, dự án tuyến đường nam Sông Hậu từ Cần Thơ đến Bạc Liêu do Trung ương đầu tư, trong đó đoạn đường thuộc Bạc Liêu có bốn cầu được xây là: Thào Lạng, Thuận Hòa, Rạch Thăng và Vĩnh Trạch. Gói thầu này khởi công ngày 10-7-2006, dự kiến bàn giao tháng 7-2008. Nhưng hơn hai năm đã trôi qua, tiến độ xây dựng bốn cầu này mới chỉ đạt từ 20 đến 30% giá trị xây lắp. Kỹ sư Ðào Tất Hà, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Hương Giang, cho biết: Công trình không thiếu tiền, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận giải ngân vốn hằng tháng, nhưng vướng mắc chính là bàn giao mặt bằng chậm, đứt quãng, có nhiều đoạn chính quyền không giải phóng được mặt bằng do một số hộ dân không đi.

Nhiều tuyến đường dở dang

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn Bạc Liêu) sau nhiều năm thi công hiện đã bước vào giai đoạn nghiệm thu. Nhưng tuyến đường vẫn chưa được thông do nhiều cầu trên tuyến còn dở dang, trong đó có sáu cầu: Nàng Rền, Cái Tràm, Vĩnh Mỹ, Chệt Niêu, Sư Son và Nhàn Dân. Ðến nay vẫn còn ba cầu chưa thông xe. Ðáng lưu ý, năm 2006, chỉ trong vòng mười ngày (từ 31-5 đến 10-6) liên tiếp xảy ra hai vụ sụt lún ở hai đoạn đường gần đầu cầu: phía nam cầu Sư Son (xã Tân Phong, huyện Giá Rai) và phía bắc cầu Chệt Niêu (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình), làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng của Nhà nước. Nguyên nhân của hai vụ sụt lún này phía dự án MD2 lý giải là do yếu tố khách quan, nhưng theo nhiều kỹ sư và người dân địa phương là do nhà thầu làm ăn tắc trách, thiếu trách nhiệm và không loại trừ tiêu cực "rút ruột" công trình. Sự cố xảy ra đã hơn hai năm, nhưng đến nay việc thi công vẫn chưa được triển khai lại. Giám đốc Ban điều hành dự án MD2 Nguyễn Thành An, cho biết: Ba cây cầu Vĩnh Mỹ, Sư Son, Chệt Niêu đã được chuyển sang một dự án khác, không thuộc gói thầu MD2 nữa. Gói thầu thi công hoàn thiện ba cầu này có giá 47 tỷ đồng, nhưng trước tình hình vật tư trượt giá, chưa có nhà thầu nào tham gia đấu thầu.

Ðể đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cầu, đường nêu trên, theo chúng tôi, UBND tỉnh Bạc Liêu cần chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và chính quyền các huyện có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, khắc phục kiểu làm ăn tắc trách như thời gian qua. Các đơn vị trúng thầu thi công xây dựng cầu, đường ở Bạc Liêu cần có trách nhiệm khắc phục khó khăn trong thi công, không chỉ đổ lỗi cho "khách quan" và chính quyền, ngành địa phương mà quên mất trách nhiệm nhà thầu. Bởi thực tế một số nhà thầu, nhất là các đơn vị trúng thầu làm bốn cầu và tuyến đường nam Sông Hậu (đoạn Bạc Liêu) làm ăn tắc trách, thi công dở dang kéo dài, trong khi chính quyền địa phương đã làm khá tốt công tác giải phóng mặt bằng, bố trí nền tái định cư cho hàng trăm hộ dân. Theo nhiều hộ dân ở thị xã Bạc Liêu, Công ty cổ phần xây dựng Hương Giang và Xí nghiệp 492 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, đơn vị trúng thầu xây dựng cầu, đường nam Sông Hậu thi công kéo dài, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, việc làm ăn của hàng trăm hộ dân nằm trong khu vực dự án. Do kiểu làm ăn tắc trách, thi công dở dang, đã xảy ra không ít vụ tai nạn, trong đó có hai vụ tai nạn thương tâm làm hai trẻ em chết đuối, do đơn vị thi công đào đường thành ao nhưng không đặt rào chắn và biển báo.

Các đơn vị trúng thầu xây dựng các cầu trọng điểm và các tuyến đường quan trọng của tỉnh cần phát huy tinh thần trách nhiệm, điều hành dự án theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực, phát huy tác dụng của những  công trình đầu tư từ NSNN đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

nhân dân

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng