TMT Motors ngắt mạch lỗ, muốn phủ sóng 30,000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc
Sau 3 quý liên tiếp thua lỗ, CTCP Ôtô TMT (TMT Motors, HOSE: TMT) ghi nhận lợi nhuận ròng gần 34 tỷ đồng trong quý đầu năm 2025, lỗ lũy kế còn hơn 236 tỷ đồng.
TMT Motors ngắt mạch lỗ nặng 3 quý liên tiếp | ||
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2025, TMT Motors đạt gần 676 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp 9%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng cải thiện đáng kể so với 3 quý trước đó.
Cùng với tăng trưởng doanh thu, chi phí lãi vay giảm 75%, còn hơn 6.6 tỷ đồng nhờ tất toán sớm các khoản vay bằng tiền thu được từ giải phóng hàng tồn kho. Chi phí bán hàng giảm một nửa, còn 8.7 tỷ đồng. Lãi ròng 34 tỷ đồng, đưa con số lỗ lũy kế tính tới cuối kỳ còn hơn 236 tỷ đồng.
Theo TMT Motors, lợi nhuận cải thiện nhờ cải tiến thiết kế sản phẩm, giá cạnh tranh; tái cấu trúc nhà cung cấp; tổ chức lại sản xuất và siết chặt quản lý chi phí.
Tính đến cuối tháng 3, tổng tài sản tăng thêm 265 tỷ đồng so với đầu năm, lên hơn 1.7 ngàn tỷ đồng. Tiền mặt và tiền gửi ngân hàng khoảng 437 tỷ đồng, chiếm một phần tư tổng tài sản. Trong khi đó, hàng tồn kho 571 tỷ đồng, duy trì thấp sau đợt giải phóng năm ngoái. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng lên 151 tỷ đồng, gần gấp đôi đầu năm. Nợ phải trả tăng đáng kể, riêng khoản phải trả đối tác lớn Sinotruk Import & Export Co., Ltd tăng thêm 360 tỷ đồng, nâng tổng số phải trả người bán lên 670 tỷ đồng.
TMT Motors vẫn duy trì khoản vay tín chấp từ các cá nhân với tổng số tiền 183 tỷ đồng, phát sinh trong giai đoạn khó khăn của năm 2024.
Sau năm thua lỗ do tái cấu trúc và giải phóng hàng tồn, TMT Motors đặt mục tiêu tiêu thụ hơn 8,000 xe trong năm 2025, tăng 50% so với năm trước. Kế hoạch doanh thu 3.8 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 270 tỷ đồng, đều là những con số kỷ lục. Tuy nhiên, sau quý 1, Doanh nghiệp mới thực hiện khoảng 17% kế hoạch doanh thu và 12% mục tiêu lợi nhuận.
Theo biên bản ĐHĐCĐ thường niên 2025, Ban Lãnh đạo cho hay sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch trong 9 tháng còn lại sau khi quý đầu năm thực hiện thấp hơn kỳ vọng. Công ty đã hoàn tất tuyển dụng công nhân, hoàn chỉnh quy trình đăng kiểm và đáp ứng yêu cầu đặt hàng của đại lý. Từ quý 2, lợi nhuận dự kiến cải thiện nhờ áp dụng cơ chế trả lương khoán thay vì lương thời gian, qua đó giảm giá thành sản phẩm.
TMT Motors kỳ vọng thoát lỗ và lãi lịch sử trong năm 2025 | ||
Đặt cược vào xe điện và hệ thống trạm sạc
Ngoài mảng xe tải truyền thống, TMT Motors đang đẩy mạnh phát triển xe điện và hệ sinh thái đi cùng. Năm 2025, Doanh nghiệp kỳ vọng tiêu thụ 3,400 xe điện và đã được cổ đông thông qua việc thành lập công ty chuyên đầu tư và kinh doanh trạm sạc xe điện TMT.
Mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng tối thiểu 30,000 trạm sạc (tương đương 60,000 cổng sạc) theo các tiêu chuẩn phù hợp thực tế thị trường. Các trạm sẽ có công suất từ 7kW trở lên, phục vụ nhu cầu cá nhân và cả doanh nghiệp vận tải.
![]() TMT Motors muốn phủ sóng 30,000 trạm sạc trong 5 năm tới. Nguồn: Otosaigon
|
TMT Motors sẽ tự đầu tư và liên kết với đối tác trong và ngoài nước để làm trạm sạc, dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Công ty ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm để tạo độ phủ. Giai đoạn 2, mạng lưới mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc.
Doanh nghiệp cho biết đã liên hệ với một số nhà cung cấp trạm sạc và bước đầu triển khai cho sự hợp tác này. Các trạm sạc sẽ đa dạng về loại hình, bao gồm trạm sạc nhanh, trạm sạc tiêu chuẩn. Bên cạnh tự xây dựng và vận hành, TMT Motors cũng tìm đối tác chiến lược trong lĩnh vực điện lực, bất động sản và thương mại dịch vụ để đẩy nhanh tiến độ.
Ngoài ra, TMT Motors dự định sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe điện 2 và 3 bánh chở hàng, chở khách, cùng phụ tùng, linh kiện cho các dòng xe này.
Tử Kính